Các hãng gặp khó khăn trong việc dự báo kinh doanh khi chưa rõ hành vi của người tiêu dùng sẽ ra sao trước một nền kinh tế có nguy cơ suy yếu. Trong bối cảnh thiếu sự rõ ràng về cách người tiêu dùng sẽ phản ứng trước một nền kinh tế có khả năng xấu đi, các hãng hàng không đang cố gắng dự báo chính xác hoạt động kinh doanh của mình.
Những hãng hàng không Delta Air Lines và Frontier đã rút lại dự báo kết quả kinh doanh cả năm, trong khi United Airlines đưa ra hai kịch bản dự báo lợi nhuận khác nhau.
Các nhà kinh tế được hãng tin Reuters thăm dò ý kiến dự kiến chính sách thuế quan mạnh tay của Mỹ sẽ gây ra sự chậm lại đáng kể cho nền kinh tế nước này trong năm 2025 và năm 2026. Xác suất xảy ra suy thoái kinh tế Mỹ trong năm 2026 đã tăng vọt lên 45%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2023, so với mức 25% của tháng trước.
Do chi tiêu cho du lịch thường diễn biến song hành với hoạt động kinh tế nói chung, bất kỳ cuộc suy thoái nào cũng được dự báo rộng rãi sẽ làm giảm doanh thu của các hãng hàng không.
Quan điểm chung của những người trong ngành là tình trạng không chắc chắn và bất ổn hiện nay không phải xuất phát từ các vấn đề kinh tế tự nhiên, mà là do chính những chính sách mà chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt gây ra. Họ tin rằng nếu chính quyền Tổng thống Trump quyết định tạm dừng việc áp thuế mới hoặc đe dọa áp thuế, thì sự bất ổn này có thể được giải quyết gần như ngay lập tức.
Một quan chức trong ngành cho biết, tình hình hiện tại rất khác so với đại dịch COVID-19 khi nhu cầu đi lại gần như không có, buộc các hãng hàng không phải chuyển hướng sang mục tiêu bảo toàn vốn.
Thị trường nội địa Mỹ là ví dụ điển hình nhất cho sự thận trọng này. Đây hiện là thị trường du lịch yếu nhất, buộc các hãng phải kích cầu bằng giá vé thấp hơn.
Ngày 16/4, hãng hàng không United Airlines dự đoán lợi nhuận kiếm được từ các tuyến bay nội địa sẽ sụt giảm trong quý hiện tại. Tuy nhiên, công suất quý II của hãng, tức số ghế có sẵn trên các chuyến bay, được ước tính tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các hãng hàng không lớn.
Ông Andrew Nocella, Giám đốc thương mại của United, cho biết công ty có kế hoạch cắt giảm các chuyến bay không có lãi, nhưng cũng sẽ cân bằng giữa thị phần và lợi nhuận tài chính.
Sự sụt giảm nhu cầu đi lại chủ yếu đến từ các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn. Khách hàng khá giả vẫn đi nghỉ dưỡng, củng cố nhu cầu đối với các hạng vé cao cấp.
Đối mặt với sự không chắc chắn gia tăng, các hãng hàng không đang tập trung vào những lĩnh vực họ có thể kiểm soát như quản lý chi phí. Các hãng hàng không đang cắt giảm những chuyến bay trong thời gian du lịch thấp điểm để giảm chi phí vận hành.
Các hãng hàng không Delta và United đang cho hàng chục máy bay cũ “nghỉ hưu” sớm hơn dự kiến để tiết kiệm chi phí bảo trì. Delta cũng đang dựa vào việc giảm nhân sự tự nhiên (không tuyển mới khi có người nghỉ) để cắt giảm số lượng nhân viên.
Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air, sau khi sáp nhập với Asiana Airlines, đã giảm đáng kể số lượng chuyến bay quốc tế tại các sân bay địa phương.
Sau khi đạt thỏa thuận ngừng bắn với Pakistan, Ấn Độ đã mở lại 32 sân bay cho hoạt động hàng không dân dụng.
Hãng hàng không Trung Quốc China Airlines đã ký hợp đồng mua 14 máy bay Boeing, gồm 10 chiếc 777-9 và 4 777-8, bắt đầu giao từ 2030 và có quyền lựa chọn mua thêm 9 chiếc khác.
Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư quy định về thẻ, giấy phép, chứng nhận an ninh hàng không.