Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu đã tăng dự báo về nhu cầu máy bay phản lực trong 20 năm tới, khi nhiều hãng hàng không hiện đại hóa đội bay đường dài và người dân các nền kinh tế đang phát triển của châu Á có xu hướng lựa chọn các tour du lịch đường dài sử dụng dịch vụ hàng không.
Trong một báo cáo thường niên công bố ngày 15/7, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới dự đoán đội bay toàn cầu sẽ tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ tới, lên mức 48.230 máy bay. Ngành hàng không cũng sẽ giao 42.430 máy bay mới trong 20 năm tới, bao gồm 41.490 máy bay dân dụng, tăng 4% kể từ cuộc khảo sát trước đây.
Theo dự báo nhu cầu của Airbus, phạm vi và hiệu suất của loại máy bay một lối đi đã được cải thiện đều đặn, dần chiếm lĩnh thị trường trước đây của các máy bay lớn hơn và giúp thay đổi hoạt động du lịch xuyên Đại Tây Dương. Theo đó, nhu cầu đối với dòng máy bay như Airbus A320 và Boeing 737 bay chặng ngắn và trung bình đã được điều chỉnh tăng 3% lên 33.510 chiếc.
Airbus cũng đang nỗ lực nhằm đạt được chứng nhận cho dòng máy bay A321XLR một lối đi phục vụ chặng bay dài trong vài ngày tới. Trong khi đó, đối thủ Boeing của Mỹ cũng đang phát triển một phiên bản tầm xa hơn của 737 MAX.
Sau thời gian tạm lắng kéo dài, nhu cầu đối với máy bay thân rộng tăng mạnh trở lại khi các hãng hàng không gia hạn công suất và những thay đổi đáng kể nhất trong dự báo của Airbus ảnh hưởng đến đội bay đường dài.
Theo đó, Airbus đã điều chỉnh tăng tổng dự báo nhu cầu máy bay thân rộng thêm 9% lên 8.920 chiếc, dẫn đầu là mức tăng hai con số ở Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Đối với khu vực Trung Đông, một trong những thị trường máy bay thân rộng lớn nhất do có nhiều trung tâm kết nối quan trọng, Airbus đã hạ dự báo 2% do có báo cáo về tình trạng dư thừa năng lực. Nằm trong tổng dự báo nhu cầu về máy bay phản lực thân rộng là 940 chuyên cơ vận tải cỡ lớn, tăng 2% so với báo cáo trước đó.
Ông Bob Lange, người đứng đầu bộ phận phân tích và dự báo thị trường của Airbus, cho biết hãng nhận thấy ngành du lịch hàng không sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở châu Á và Trung Đông, trong đó Ấn Độ và Trung Quốc dẫn đầu.
Ngoài ra, các dự báo kinh tế cho thấy 1,7 tỷ người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu trong 20 năm tới, làm tăng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không./.
(TTXVN/Bnews)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.