Việc
đóng băng nguồn tài trợ của Chính phủ Mỹ từ ngày 1/10 đồng nghĩa với việc các
kiểm soát viên không lưu đang làm việc mà không được trả lương vì họ là
"nhân viên thiết yếu".
Tình
trạng đó khiến nhiều người đã báo nghỉ ở nhà, gây áp lực lên một hệ thống vốn
đã quá tải. Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Sean Duffy tuyên bố khoảng
10% nhân viên kiểm soát không lưu (ATC) đã báo ốm hoặc đơn giản là không đến
làm việc.
Giám
đốc điều hành của hãng hàng không Lufthansa, ông Carsten Spohr cho biết một số
sân bay đang ghi nhận tình trạng chậm trễ đáng kể. Hãng hàng không Đức này
đang bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn đối với các chuyến bay nối chuyến từ các
hãng hàng không Mỹ, cũng như việc chứng nhận máy bay mới bị đình trệ do thiếu
các cuộc kiểm tra cần thiết để phê duyệt loại ghế mới trên mẫu Boeing 787 của
hãng.
Tình
trạng chậm trễ do thiếu nhân viên đã ảnh hưởng đến các sân bay ở Austin
(Texas), Nashville (Tennessee) và nhiều nơi khác. Lượng nhân viên tại một số địa
điểm giảm tới 50%, dẫn đến các chuyến bay bị hoãn hoặc phải thay đổi lộ trình.
Dù
Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia đã kêu gọi các thành viên tiếp tục
làm việc, tình hình vẫn rất căng thẳng. Ông Billy Nolen, cựu lãnh đạo của Cục
Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhận định rằng bất cứ khi nào chính phủ đóng cửa,
tác động đối với ngành hàng không luôn là rất lớn.
Tuần
trước, Delta Air Lines, một trong ba hãng hàng không lớn nhất Mỹ, dự báo tình
hình sẽ còn tồi tệ hơn nếu việc đóng cửa kéo dài. Giám đốc điều hành (CEO) Ed
Bastian của hãng này cho biết dù tác động ban đầu không đáng kể, Delta Air
Lines sẽ phải "chú ý kỹ hơn" nếu tình trạng chính phủ đóng cửa này
vượt quá tuần tới.
Sự
việc này càng làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu hụt kiểm soát viên không lưu vốn
đã tồn tại từ lâu ở Mỹ. Vấn đề này được cho là do cắt giảm ngân sách và không
thu hút đủ nhân lực.

Theo
ông Nolen, cần khoảng 30 tỷ USD cho một cuộc đại tu toàn diện hệ thống kiểm
soát không lưu, cho phép cập nhật công nghệ và các thiết bị khác. Nhưng ông
cũng nói thêm rằng cơ quan này chỉ có thể hoạt động trong phạm vi ngân sách được
Quốc hội phân bổ.
Các
hãng hàng không từ lâu đã kêu gọi hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu.
Ông John Mowry, người đứng đầu của công ty tư vấn Alton Aviation Consultancy,
cũng cho biết việc hiện đại hóa hệ thống này đã được bàn đến từ lâu, nhưng dường
như không được ưu tiên.
Vào
năm 2018, một đợt đóng cửa chính phủ liên bang kéo dài 35 ngày đã khiến các
chuyến bay bị đình chỉ, gây ra sự gián đoạn trên diện rộng và khiến các hãng
hàng không thiệt hại hàng chục triệu USD.
Bà
Savanthi Syth, nhà phân tích hàng không tại công ty dịch vụ tài chính
Raymond James, cho rằng "điểm sáng" trong cuộc đóng cửa lần này là nó
diễn ra vào mùa thấp điểm. Nhờ đó, khối lượng công việc của nhân viên ít
hơn so với mùa Hè hay các mùa nghỉ lễ khác.
Tuy
nhiên, CEO của hãng hàng không Air France-KLM, ông Benjamin Smith lại cho rằng
toàn ngành đang cảm nhận rõ sức ép. Ông nói rằng khi không có ngân sách liên
bang, những chức năng mà các hãng hàng không phụ thuộc vào sẽ chậm lại hoặc tốn
kém hơn.
Các
luật sư chuyên về an toàn hàng cũng cảnh báo rằng một đợt đóng cửa chính
phủ kéo dài sẽ làm tăng khả năng xảy ra tai nạn cho ngành hàng không. Ông
Ricardo Martinez-Cid, một đối tác tại công ty luật Podhurst Orseck, cho rằng hệ
thống kiểm soát vốn đang hoạt động ở mức tối thiểu và việc các kiểm soát
viên không đến làm việc sẽ tạo ra một "tình huống rất nguy hiểm".
Dù
vậy, cựu lãnh đạo FAA, ông Nolen, nhấn mạnh rằng hệ thống kiểm soát không lưu
của Mỹ sẽ luôn an toàn. Ông cho biết FAA và các hãng hàng không sẽ hợp tác chặt
chẽ để giữ cho hệ thống hoạt động. Nếu cần, họ thậm chí sẽ làm chậm hệ thống
lại để duy trì mức độ an toàn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp cho biết hơn 5.000 máy bay của Airbus đã được cập nhật phần mềm trong thời gian từ 28-29/11.
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.