Ngày 5/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy
cho biết bộ này lo ngại việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá
vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không
nào làm điều này.
Cá nhân hóa giá vé máy bay được hiểu là
việc các hãng hàng không hoặc nền tảng bán vé sử dụng thông tin cá nhân và hành
vi tìm kiếm của từng khách hàng để đưa ra mức giá khác nhau cho cùng một chuyến
bay.
Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng Delta Air
Lines của Mỹ tuần trước khẳng định với các nhà lập pháp rằng họ không và sẽ
không sử dụng AI để thiết lập giá vé cho từng hành khách.
Ông
Duffy khẳng định sẽ điều tra và có biện pháp mạnh tay nếu phát hiện bất kỳ hãng
nào cố gắng cá nhân hóa giá vé dựa trên thu nhập hay thông tin cá nhân.
Cuối
tháng trước, một số Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng hãng hàng
không Delta Air Lines có trụ sở tại thành phố Atlanta (bang Georgia) sẽ áp dụng
AI để thiết lập giá vé cá nhân, điều mà họ cho là có thể “dẫn đến việc tăng giá
vé đến mức chịu đựng tối đa của từng khách hàng.”

Trước
đó, hãng Delta Air Lines cho biết có kế hoạch triển khai công nghệ quản lý
doanh thu dựa trên AI trên 20% mạng lưới nội địa tại Mỹ vào cuối năm 2025, hợp
tác với Fetcherr - một công ty chuyên phát triển giải pháp định giá bằng AI.
Trên
trang web của mình, Fetcherr khẳng định công nghệ của hãng đang “được các hãng
hàng không hàng đầu thế giới tin dùng”, trong đó có Westjet (Canada) và Virgin
Atlantic (Anh).
Gần
đây, Giám đốc điều hành hãng hàng không American Airlines của Mỹ, ông Robert
Isom, cảnh báo việc sử dụng AI để định giá vé có thể làm giảm lòng tin của người
tiêu dùng.
Trong
khi đó, hai nghị sỹ đảng Dân chủ đã đề xuất một dự luật nhằm cấm các công ty sử
dụng AI để thiết lập giá hàng hóa hoặc tiền lương dựa trên dữ liệu cá nhân của
người Mỹ, trong đó đặc biệt cấm hành vi tăng giá vé máy bay.
Về
phần mình, hãng hàng không Delta Air Lines lập luận rằng, ngành hàng không đã sử
dụng cơ chế định giá linh hoạt (dynamic pricing) suốt hơn 30 năm qua, theo đó
giá vé thay đổi dựa trên nhu cầu thị trường, chi phí nhiên liệu và mức độ cạnh
tranh, mà không dựa trên thông tin cá nhân của từng hành khách./.
(TTXVN/Vietnam+)
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp cho biết hơn 5.000 máy bay của Airbus đã được cập nhật phần mềm trong thời gian từ 28-29/11.
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.