Ngày
5/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết bộ này lo ngại việc sử
dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ
điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.
Cá
nhân hóa giá vé máy bay được hiểu là việc các hãng hàng không hoặc nền tảng
bán vé sử dụng thông tin cá nhân và hành vi tìm kiếm của từng khách hàng để đưa
ra mức giá khác nhau cho cùng một chuyến bay.
Tuyên
bố được đưa ra sau khi hãng Delta Air Lines của Mỹ tuần trước khẳng định với
các nhà lập pháp rằng họ không và sẽ không sử dụng AI để thiết lập giá vé cho từng
hành khách. Ông Duffy khẳng định sẽ điều tra và có biện pháp mạnh tay nếu
phát hiện bất kỳ hãng nào cố gắng cá nhân hóa giá vé dựa trên thu nhập hay
thông tin cá nhân.
Cuối
tháng trước, một số Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng hãng hàng
không Delta Air Lines có trụ sở tại thành phố Atlanta (bang Georgia) sẽ áp dụng
AI để thiết lập giá vé cá nhân, điều mà họ cho là có thể “dẫn đến việc tăng giá
vé đến mức chịu đựng tối đa của từng khách hàng”.

Trước
đó, hãng Delta Air Lines cho biết có kế hoạch triển khai công nghệ quản lý
doanh thu dựa trên AI trên 20% mạng lưới nội địa tại Mỹ vào cuối năm 2025, hợp
tác với Fetcherr - một công ty chuyên phát triển giải pháp định giá bằng
AI.
Trên
trang web của mình, Fetcherr khẳng định công nghệ của hãng đang “được các hãng
hàng không hàng đầu thế giới tin dùng”, trong đó có Westjet (Canada) và
Virgin Atlantic (Anh).
Gần
đây, Giám đốc điều hành hãng hàng không American Airlines của Mỹ, ông
Robert Isom, cảnh báo việc sử dụng AI để định giá vé có thể làm giảm lòng tin của
người tiêu dùng.
Trong
khi đó, hai nghị sĩ đảng Dân chủ đã đề xuất một dự luật nhằm cấm các công ty
sử dụng AI để thiết lập giá hàng hóa hoặc tiền lương dựa trên dữ liệu cá nhân
của người Mỹ, trong đó đặc biệt cấm hành vi tăng giá vé máy bay.
Về
phần mình, hãng hàng không Delta Air Lines lập luận rằng, ngành hàng
không đã sử dụng cơ chế định giá linh hoạt (dynamic pricing) suốt hơn 30 năm
qua, theo đó giá vé thay đổi dựa trên nhu cầu thị trường, chi phí nhiên liệu và
mức độ cạnh tranh, mà không dựa trên thông tin cá nhân của từng hành khách./.
(TTXVN/Bnews)
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp cho biết hơn 5.000 máy bay của Airbus đã được cập nhật phần mềm trong thời gian từ 28-29/11.
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.