Ngày 26/5, giới chức sân bay Dublin Airport (Ireland) cho biết 12 người đã bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu QR017 của hãng hàng không Qatar Airways khởi hành từ Doha đến Ireland gặp nhiễu động.
Trong thông báo, Dublin Airport nêu rõ chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner gặp nhiễu động khi bay qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, song đã hạ cánh an toàn theo đúng lịch trình vào trước 13h giờ Dublin (tức 19h giờ Hà Nội).
Ngay khi hạ cánh, các dịch vụ khẩn cấp, bao gồm lực lượng an ninh và nhân viên cứu hỏa, cứu hộ đã có mặt tại địa điểm máy bay hạ cánh sau khi nhận được báo cáo có 6 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn bị thương.
Kênh truyền hình RTE của Ireland dẫn lời hành khách khi máy bay đáp xuống sân bay Dublin cho biết sự cố gặp nhiễu động xảy ra vào thời điểm phục vụ bữa ăn nhẹ và đồ uống cho hành khách trên máy bay và sự cố này kéo dài chưa đến 20 giây. Hiện Qatar Airways chưa đưa ra bình luận.
Vụ việc này xảy ra 5 ngày sau khi một chuyến bay của hãng hàng không Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đi vào vùng nhiễu động mạnh và buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, Thái Lan. Sự cố đối với chuyến bay của Singapore Airlines khiến một người thiệt mạng và 20 người khác bị thương đang được điều trị và chăm sóc tích cực.
Một nghiên cứu năm 2021 của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng các vụ tai nạn hàng không liên quan đến nhiễu động không khí là loại tai nạn phổ biến hơn cả.
Theo dữ liệu của cơ quan này, từ năm 2009 đến năm 2018, số vụ máy bay gặp phải nhiễu động chiếm hơn 33% tổng số vụ tai nạn mà các hãng hàng không báo cáo. Phần lớn các vụ máy bay gặp nhiễu động có người bị thương, song không gây thiệt hại lớn đối với máy bay./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.