Con
người vốn không được chuẩn bị cho việc sẽ phải di chuyển trên bầu trời, ở độ
cao lên tới 10km, trong một ống kim loại được tăng áp - một cách mô tả khác về
những chiếc máy bay hiện đại. Tuy nhiên, nếu có lúc nào đó phải đi lại bằng máy
bay, hãy giúp bản thân có những trải nghiệm tốt nhất bằng cách bay cùng hãng
Qatar Airways. Ít nhất, đây là điều được rút ra từ Giải thưởng Skytrax 2024, với
kết quả vừa được công bố hôm 24/6.
8 năm ở ngôi đầu
Trang
tin CNN cho biết giải thưởng danh giá Skytrax, còn được gọi là giải Oscar của
ngành hàng không thương mại, đã vinh danh Qatar Airways là Hãng hàng không tốt
nhất thế giới, qua đó ghi nhận chất lượng dịch vụ rất cao mà hãng cung cấp cho
hành khách trên đội tàu bay hiện đại của mình. Đây cũng là lần thứ 8 Qatar
Airways giành giải cao nhất của Skytrax.
"Đây
là một thành tích ấn tượng của Qatar Airways khi giành giải Hãng hàng không tốt
nhất thế giới trong năm 2024, lần thứ 8 hãng chiến thắng," Giám đốc điều
hành Skytrax Edward Plaisted nói trong một thông báo đọc tại lễ trao giải tổ chức
ở Sân bay Heathrow, Anh quốc. "Chúng tôi chúc mừng Qatar Airways về thành
tựu này, thứ sẽ có thể trở thành nguồn tự hào và hài lòng lớn cho đội ngũ quản
lý cũng như nhân viên của hãng."
Trong
một thập kỷ qua, Qatar Airways đã liên tục xây dựng và củng cố danh tiếng mạnh
mẽ của mình, đồng thời giúp Sân bay Quốc tế Hamad thiết lập vị trí là một trung
tâm hàng không lớn trên toàn cầu, qua đó thách thức các hãng hàng không đối thủ
tới từ Dubai và Abu Dhabi.
Qatar
Airways hiện có một đội tàu bay gồm 230 chiếc, trong đó có 10 chiếc A380 cỡ
siêu lớn, bên cạnh các máy bay Boeing 777-300ER, Boeing 787-8 và 787-9, Airbus
A350-900 và A350-1000, cùng một loạt máy bay phản lực có công suất nhỏ hơn.
“Đây
là khoảnh khắc đáng tự hào của Qatar Airways và tôi rất vinh dự được chia sẻ giải
thưởng này với những đồng nghiệp làm việc chăm chỉ của mình”, Giám đốc điều
hành Qatar Airways Badr Mohammed Al-Meer nói trong một tuyên bố do Skytrax đưa
ra. “Giải thưởng này là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của chúng
tôi trong việc cung cấp dịch vụ và sự đổi mới. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều
chiến thắng nữa trong tương lai.”
Một cuộc đua gay
cấn
Chiến
thắng của Qatar có nghĩa là vị trí thứ hai thuộc về Singapore Airlines, hãng
hàng không Singapore đã giành giải cao nhất trong năm ngoái.
Skytrax,
công ty có trụ sở tại Anh, cho biết cuộc bầu chọn năm nay đã chứng kiến một màn
bám đuổi sát nhất từ trước tới giờ. Hãng đã thu thập ý kiến từ hơn 21 triệu
khách hàng từ 100 quốc gia, với khoảng 350 hãng hàng không.
Ngoài
2 hãng trên, trong top 10 lần lượt có Emirates của Dubai, Các tiểu vương quốc
Arab thống nhất (vị trí thứ ba), ANA All Nippon Airways của Nhật Bản (thứ tư),
Cathay Pacific của Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí thứ năm, Japan Airlines của
Nhật Bản (thứ Sáu), Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ (thứ bảy), EVA Air của hòn
đào Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ tám, Air France, Pháp (thứ chín) và
Swiss International Airlines (Thụy Sĩ) ở vị trí thứ 10.
Ngoài
giải cao nhất, Skytrax cũng đưa ra rất nhiều giải khuyến khích. Ví dụ Singapore
Airlines nhận được giải thưởng Đội ngũ nhân viên hàng không xuất sắc nhất thế
giới – một thành tích mà Phó chủ tịch cấp cao Tan Pee Teck, thừa nhận có được
là nhờ “sự cống hiến không ngừng nghỉ và thái độ chuyên nghiệp” của các đội bay
mà hãng đang sở hữu. Singapore cũng giành giải Dịch vụ khoang hạng nhất tốt nhất
và Hãng hàng không tốt nhất châu Á.
Trong khi đó, ANA nhận được giải thưởng Dịch vụ sân bay tốt nhất thế giới cũng như Đội ngũ nhân viên hàng không tốt nhất châu Á. Saudia Airlines của Saudi Arabia được vinh danh là Hãng hàng không có sự tiến bộ lớn nhất thế giới.
Ở phân khúc giá rẻ, Air Asia (Malaysia) một lần nữa được vinh danh là Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới – lặp lại thành tích mà hãng đã đạt được thường niên kể từ năm 2010. Scoot của Singapore được vinh danh là Hãng hàng không giá rẻ bay đường dài tốt nhất thế giới.
Tại
khu vực châu Á, Bangkok Airways giành giải Hãng hàng không khu vực tốt nhất thế
giới trong năm thứ tám liên tiếp. Vistara được vinh danh là hãng hàng không tốt
nhất Ấn Độ/Nam Á và Fiji Airways là Hãng hàng không tốt nhất tại khu vực Châu
Úc/Thái Bình Dương.
Ethiopian
Airlines được vinh danh là Hãng hàng không tốt nhất châu Phi trong năm thứ sáu
liên tiếp. Turkish Airlines là Hãng hàng không tốt nhất châu Âu, airBaltic là
Hãng hàng không tốt nhất tại Đông Âu và Hainan Airlines là Hãng hàng không tốt
nhất ở Trung Quốc.
Delta
Air Lines được tuyên bố là Hãng hàng không tốt nhất ở khu vực Bắc Mỹ, đồng thời
nhận giải thưởng Đội ngũ nhân viên hàng không tốt nhất trong khu vực Bắc Mỹ.
Trong thế giới hậu đại dịch COVID-19, nhận thức về khử trùng được nâng cao. Tuy nhiên, top 10 hãng hàng không sạch nhất thế giới vẫn chủ yếu có trụ sở tại châu Á. Trong đó, Cathay Pacific chiếm vị trí dẫn đầu, tiếp theo là ANA, EVA, Qatar và Singapore./.
(TTXVNVietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.