Ngày
3/9, Ai Cập đã khai mạc Triển lãm Hàng không Quốc tế 2024 - sự kiện đầu tiên
thuộc loại này được tổ chức tại quốc gia Bắc Phi, ở sân bay quốc tế Alamein.
Hơn
300 công ty hàng không và vũ trụ từ hơn 100 quốc gia; trong đó có các đối tác từ
Pháp và Trung Quốc, đã tham gia sự kiện kéo dài 3 ngày này (đến ngày 5/9).
Đây
là triển lãm hàng không lớn nhất ở châu Phi và khu vực Trung Đông nhằm thúc đẩy
công nghiệp hóa, số hóa và toàn cầu hóa trong các lĩnh vực quốc phòng, vũ trụ
và hàng không thương mại trên khắp các khu vực.
Phát
biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi đã hoan nghênh các công
ty quốc phòng Ai Cập cũng như các đối tác quốc tế và khu vực. Ông nhấn mạnh rằng
sự kiện này góp phần tăng cường hợp tác giữa Ai Cập với các quốc gia trong khu
vực và trên thế giới trong lĩnh vực quốc phòng, vũ trụ và hàng không thương mại.
Bộ
trưởng Quốc phòng Abdel-Meguid Saqr, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ai
Cập Ahmed Khalifa, một số bộ trưởng và quan chức nhà nước cấp cao và khách mời
quốc tế cũng đã tham gia sự kiện diễn ra tại thành phố Alamein.
Trong
khuôn khổ triển lãm này, nhiều mẫu máy bay dân dụng, quân sự và thiết bị bay
không người lái được giới thiệu. Ngoài ra, nhiều thỏa thuận quan trọng giữa Ai
Cập và các công ty hàng không vũ trụ quốc tế lớn, bao gồm tập đoàn Safran của
Pháp, cũng sẽ được ký kết.
Không
quân các nước Ai Cập, Saudi Arabia, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Arab Thống
nhất (UAE) đã thực hiện nhiều màn biểu diễn nhào lộn máy bay đẹp mắt, cũng như
trình diễn hình xếp máy bay nhằm chào mừng sự kiện./.
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.