Khi
phần lớn thế giới bước vào mùa Hè 2024, ngành hàng không Mỹ đang chuẩn bị cho một
mùa du lịch sôi động nhất trong năm, dự kiến sẽ vô cùng bận rộn, với lưu lượng
đi lại tăng vọt và số lượng chậm chuyến bay cũng sẽ tăng theo.
Thống
kê của Cơ quan Quản lý Du lịch Mỹ (TSA) cho thấy, trong ngày 23/6, có 2,99 triệu
khách đi lại bằng đường hàng không tại Mỹ, vượt qua con số kỷ lục được thiết lập
chỉ vài tuần trước đó, hôm 24/5, và dự báo mốc “đỉnh” này sẽ tiếp tục bị phá vỡ
trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (4/7) sắp tới.
Theo
ước tính của TSA có khoảng 32 triệu lượt khách sẽ đi lại bằng máy bay từ ngày
28/6 đến 8/7, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Số
lượng hành khách đi máy bay liên tục phá kỷ lục diễn ra trong bối cảnh các hãng
hàng không Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ sự chậm trễ trong chuỗi
cung ứng cho đến các quy định ngày càng chặt chẽ hơn.
Nguyên
nhân là do cuộc khủng hoảng an toàn bay của Boeing - một trong hai nhà sản xuất
máy bay thương mại hàng đầu thế giới - dẫn đến thiếu hụt nguồn cung máy bay mới
cho thị trường, kiểm soát viên không lưu “mệt mỏi” do quá tải và thời tiết khắc
nghiệt dẫn đến việc nhiều chuyến bay buộc phải hoãn, hủy.
Bên
cạnh đó, chi phí hoạt động gia tăng, bao gồm cả chi phí nhiên liệu và nhân
công, đã khiến các hãng bay phải “vật lộn” để tính toán cân bằng giữa chi phí
và lợi nhuận.
Chỉ
riêng tại các sân bay ở Bờ Đông nước Mỹ, tính đến tối ngày 24/5, có hơn 6.000
chuyến bay đã bị chậm chuyến. Mặc dù có thể vẫn đủ số chuyến bay để đáp ứng nhu
cầu trong những ngày sắp tới, nhưng lượng khách đi lại dự kiến tăng kỷ lục vẫn
đặt ra thách thức cho các sân bay, hãng hàng không và khách du lịch.
Trao
đổi với kênh truyền hình CNBC (Mỹ), Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng
không Delta Air Lines, Ed Bastian, cho biết hãng này đang hoạt động với hiệu suất
cao và “độ tin cậy tốt nhất trong quý đầu năm nay”. Tuy nhiên, ông Bastian chia
sẻ vẫn cần có thêm sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, ngành hàng không và chính
phủ để nâng cao hơn nữa công tác phục vụ hành khách.
CEO
của American Airlines, Robert Isom, nói công ty đang đảm bảo “điều hành hãng
hàng không đáng tin cậy nhất có thể”, nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến việc chuyến
bay đúng giờ rất khác nhau, từ việc phụ thuộc theo thời tiết cho đến các vấn đề
kiểm soát không lưu.
Theo
Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), ngành hàng không nội địa đang thiếu hụt tới
3.000 nhân viên kiểm soát không lưu. Đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông
hàng không kéo dài trong suốt mùa Hè năm 2023, thậm chí có cả rủi ro va chạm do
thiếu sự phối hợp điều hành các chuyến bay.
Hơn
nữa, đợt nắng nóng kéo dài trên khắp nước Mỹ trong thời gian gần đây là một dấu
hiệu khác dẫn đến các vấn đề về du lịch. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc
gia dự đoán thời tiết sẽ không tốt trong tuần nghỉ lễ sắp tới, với những cơn
bão đổ vào vùng Trung Tây và Bờ Đông nước Mỹ, đồng thời nắng nóng nguy hiểm tiếp
tục kéo dài ở vùng Tây Nam và nội địa Đông Bắc.
Nhiệt
độ khắc nghiệt gây ra lỗi kỹ thuật dẫn đến máy bay không thể cất cánh hay gặp
trục trặc, nhiệt độ cao tạo ra không khí loãng, cản trở lực đẩy của máy bay khi
cất cánh và bay lên. Điều này khiến số chuyến bay bị chậm trễ tăng lên và nguy
cơ hủy chuyến bay cũng nhiều hơn.
Một
“điểm trừ” nữa là rắc rối từ hãng Boeing đã khiến số lượng máy bay mới mà các
hãng hàng không dự kiến sẽ nhận được bị thu hẹp.
Mặc
dù vậy, bất chấp những khó khăn, các hãng hàng không Mỹ vẫn đang nỗ lực tuyển dụng
nhân sự và lên kế hoạch tăng cường chuyến bay.
Chuyên
gia du lịch và biên tập viên cao cấp của The Points Guy, Clint Henderson, cho
biết các hãng hàng không và sân bay trên khắp nước Mỹ cho đến nay đang có nỗ lực
chuẩn bị tốt hơn những năm trước.
Ông
nói: “Chính phủ liên bang và chính quyền địa phương đã hợp tác với nhau tốt
hơn, bao gồm cả quân đội. Họ đã mở không phận quân sự để giúp đáp ứng nhu cầu
đi lại của người dân và hoạt động của các hãng hàng không”.
Tuy
nhiên, chuyên gia Henderson cảnh báo du khách lựa chọn đi lại bằng đường hàng
không cần phải cân nhắc và lên kế hoạch trước cho trường hợp bị trễ/hủy chuyến
bay trong những ngày sắp tới./.
(TTXVN/Bnews)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.