Mới đây, ông William Walsh, Tổng Giám đốc IATA nhận định rằng sự phục hồi của ngành hàng không của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) nhanh hơn và mạnh hơn dự kiến.
Ông tin tưởng rằng ngành hàng không Hong Kong có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch bệnh sớm nhất là vào cuối năm nay và lạc quan về việc Hong Kong sẽ lấy lại được vị thế trung tâm hàng không quốc tế.
Tham dự cuộc họp báo ở Dubai, ông William Walsh cho biết lưu lượng hành khách tại sân bay Hong Kong đang dần phục hồi và sự phục hồi này có liên quan chặt chẽ đến nỗ lực của hãng hàng không Cathay Pacific.
Cathay Pacific ngày 20/5 công bố đã vận chuyển gần 1,742 triệu hành khách trong tháng Tư, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm nay, lượng hành khách tăng hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là trong thời kỳ dịch bệnh, ông Willie Walsh từng nói rằng “sân bay Hong Kong đã biến mất khỏi bản đồ thế giới.”
Tính đến cuối năm 2023, lượng hành khách của Sân bay quốc tế Hong Kong đã phục hồi tới 80% so với trước dịch bệnh, cơ sở hạ tầng của sân bay cũng nhanh chóng được mở rộng với hệ thống ba đường băng hoàn thành vào cuối năm nay, sân bay có thể phục vụ 120 triệu lượt hành khách và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm kể từ năm 2035.
Ngoài ra, sự phục hồi chậm chạp của các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc đại lục sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Hong Kong với tư cách là một trung tâm trung chuyển.
Theo ông William Walsh, các chuyến bay thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ hiện chỉ quay trở lại 20% so với mức trước dịch, nhưng nhu cầu thị trường vẫn tồn tại nên hành khách sẽ di chuyển đến hai nơi thông qua các trạm trung chuyển. Đối với các khu vực trung chuyển riêng lẻ, đó thực sự là một cơ hội để thu lợi nhuận.
Tại cuộc họp thường niên của IATA vào tháng 6/2023, ông William Walsh cho rằng ngay cả khi Hong Kong khôi phục thông quan thì cũng sẽ khởi bước muộn hơn các trung tâm lớn khác nên Hong Kong nhanh nhất phải đến năm 2027 mới có thể khôi phục năng lực vận chuyển so với trước dịch bệnh.
Tại ngày của ngành hàng không Hong Kong vào tháng 7/2023, IATA đã điều chỉnh đáng kể dự báo lưu lượng hành khách ở Hong Kong, theo đó, ngành hàng không Hong Kong sẽ trở lại mức trước khủng hoảng vào cuối năm 2024, chủ yếu là do Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn dự đoán và kế hoạch nhập khẩu lao động của khu hành chính đặc biệt này./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Bộ sẽ tiếp tục tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực; tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án; nỗ lực hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc; cảng HKQT Long Thành...