Giá vé máy bay quốc tế đến và đi từ châu Á đang hạ do các hãng hàng không Trung Quốc đẩy mạnh dịch vụ xuyên biên giới, trong bối cảnh nhu cầu du lịch hậu đại dịch giảm dần.
Đại diện của một công ty du lịch ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc cho biết so với kỳ nghỉ hè năm ngoái, giá các gói du lịch đã giảm đáng kể. Ví dụ, một chuyến du lịch đến Nhật Bản có giá khoảng 6.000 nhân dân tệ (839 USD) mỗi người, giảm khoảng 1.000-2.000 nhân dân tệ so với năm ngoái. Các gói du lịch có giá rẻ hơn là nhờ giá vé máy bay giảm.
Theo số liệu từ công ty theo dõi dữ liệu du lịch Trung Quốc DAST, giá vé trung bình cho một chuyến bay quốc tế trong kỳ nghỉ Hè năm nay là 2.183 nhân dân tệ, giảm 26% so với năm 2023 và giảm 12% so với năm 2019, tức trước đại dịch COVID. Chính sách "Không COVID" mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng cho đến tháng 1/2023 đã làm chậm sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không và du lịch của nước này.
Các chuyến bay nội địa tiếp tục hoạt động vào năm 2023, nhưng các chuyến bay quốc tế chỉ bắt đầu phục hồi rõ ràng trong năm nay.
Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số lượng chuyến bay trên các tuyến quốc tế được dự đoán đạt 80% mức của năm 2019. Một số hãng hàng không lớn không chỉ mở lại các chuyến bay mà còn mở thêm các tuyến mới và mở rộng các tuyến bay hiện có.
Tính đến tháng Bảy, hãng hàng không China Eastern Airlines đã khai trương các tuyến bay mới giữa Thượng Hải với Vienna (Áo) và Marseille (Pháp). Hãng hàng không này cũng đã tăng số chuyến bay đến London (Anh) và Madrid (Tây Ban Nha). Còn hãng hàng không China Southern Airlines đã mở một tuyến bay thẳng mới nối Quảng Châu với thủ đô Budapest của Hungary. Hãng hàng không Juneyao Airlines cũng mở thêm ba tuyến bay thẳng mới kết nối Thượng Hải với Brussels (Bỉ), Athens (Hy Lạp) và Manchester (Anh).
Nhìn chung, các tuyến nối Trung Quốc với Malaysia, Singapore, Anh và Italy có nhiều chuyến bay hơn vào tháng Bảy năm nay so với năm 2019. Vào tháng Sáu, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm 74% số chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu.
Một yếu tố khác thúc đẩy xu hướng này là việc các hãng hàng không lớn của Trung Quốc không bị cấm bay qua không phận Nga. Điều này mang lại lợi thế về thời gian và chi phí so với các hãng hàng không châu Âu, vốn phải đi đường vòng.
Việc mở rộng các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đang khiến giá vé giảm trên toàn bộ các tuyến bay liên quan đến châu Á.
Theo American Express Global Business Travel, giá vé máy bay châu Á-châu Âu sẽ rẻ hơn 3,4% trong năm nay đối với hạng vé phổ thông và giảm 4% đối với hạng thương gia.
Tình hình nguồn cung gia tăng và giá vé giảm này đang gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không lớn của châu Âu, từ đó cản trở sự phục hồi toàn diện của ngành hàng không. Doanh thu bình quân mỗi khách hàng của hãng hàng không Lufthansa (Đức) đã giảm 10% trên các tuyến bay châu Á trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lợi nhuận ròng giảm 47%.
Biên lợi nhuận hoạt động của British Airways cũng sụt giảm trong quý 2, nên hãng này đã quyết định tạm dừng tuyến London đến Bắc Kinh từ cuối tháng 10. Số lượng chuyến bay hàng ngày đến Hong Kong (Trung Quốc) của hãng cũng giảm từ hai xuống một chuyến.
Các hãng hàng không châu Á cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Mặc dù khối lượng hành khách của Singapore Airlines tăng 14%, nhưng lợi nhuận ròng của hãng hàng không này lại giảm 38% do giá vé máy bay thấp hơn. Ngành hàng không có thể sẽ phải đối mặt với một môi trường khó khăn trong thời gian tới. Hãng hàng không Ryanair của Ireland cảnh báo rằng giá vé máy bay sẽ "giảm đáng kể" so với mùa Hè trước./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.