Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định hoặc giảm - dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID-19 đang suy yếu. Điều này là gánh nặng cho các hãng hàng không đang vật lộn với chi phí cao hơn và số lượng máy bay sẵn có hạn chế. Sự mất cân bằng toàn cầu giữa nguồn cung chuyến bay và nhu cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa sau khi đại dịch đã làm tăng giá vé.
Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho rằng xu hướng "du lịch bằng mọi giá" đang cân bằng, với việc một số khách hàng trở nên nhạy cảm hơn với giá cả khi họ vật lộn với chi phí sinh hoạt cao hơn.
Trong tháng này, Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Ryanair, Michael O'Leary, đã cảnh báo giá vé sẽ tăng ít hơn dự kiến. Nhận định khiến giá cổ phiếu hãng hàng không châu Âu này đi xuống.
Số liệu từ tổ chức nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy trong những tháng đầu năm nay giá vé máy bay tại châu Âu không đổi so với năm 2023. Trong khi đó, tại châu Á-Thái Bình Dương, nơi giá vé giảm mạnh nhất, trong bốn tháng đầu năm nay, giá vé máy bay giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong ba quý vừa qua. Hãng hàng không châu Á này dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.
Châu Á đã chậm hơn các khu vực khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ở nước ngoài. Hồi tháng Ba, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific, Ronald Lam, đánh giá cung và cầu sẽ tự cân bằng lại và giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong năm nay.
Hoạt
động du lịch từ Trung Quốc tới các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Australia vẫn
chưa hồi phục, khi các chuyến bay quốc tế của người dân Trung Quốc chỉ vào khoảng
70% so với mức trước khi đại dịch bùng phát và chỉ 16,5% so với mức trước khi đại
dịch trên các đường bay Mỹ-Trung Quốc.
Tuy nhiên, giá vé ở châu Á-Thái Bình Dương vẫn tăng hơn 7% so với năm 2019, với giá vé năm 2021 cao hơn 70% so với năm 2019. Các nhà kinh tế lưu ý du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế và nhà phân tích cho rằng giá vé máy bay châu Âu rẻ hơn cho thấy thu nhập và tỷ lệ tiết kiệm trên khắp lục địa thấp hơn, khiến người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn rẻ hơn, đặc biệt khi khách sạn và thuê ô tô trở nên đắt đỏ hơn.
Bà
Natalia Lechmanova từ hãng Mastercard cho rằng dù quan tâm đến du lịch, người
tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá. Theo bà Lechmanova, các điểm đến
có chi phí thấp hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và khu vực Balkan đang ngày càng phổ
biến đối với du khách châu Âu đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc
Italy.
Dữ
liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu cho thấy người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ
euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái,
song phần lớn nguồn thu dự kiến đến từ du khách Mỹ giàu có hơn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.