Ngày 19/8, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu kiểm tra các ghế phi công trên hàng trăm chiếc máy bay dòng Boeing 787 Dreamliner, sau khi máy bay của hãng hàng không LATAM Airlines đột ngột lao xuống khiến nhiều hành khách bị thương hồi tháng Ba vừa qua.
FAA cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra ghế cơ trưởng và cơ phó trên các dòng máy bay 787-7, 787-9 và 787-10 trong vòng 30 ngày, chú ý tới những lỗi ở công tác cần gạt.
FAA cũng đề nghị các hãng hàng không khắc phục nếu phát hiện các lỗi trên ghế. Động thái này ảnh hưởng đến 158 máy bay 787 Dreamliner đăng ký tại Mỹ và 737 chiếc trên toàn thế giới.
FAA đưa ra yêu cầu trên sau khi máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không LATAM Airlines đột ngột lao xuống khi đang bay từ Sydney đến Auckland khiến khoảng 50 hành khách và phi hành đoàn bị thương hồi tháng Ba vừa qua. Báo cáo cho thấy ghế cơ trưởng của máy bay chuyển động ngoài ý muốn về phía trước dẫn tới máy bay lao xuống nhanh.
Kể từ sau sự cố trên, FAA đã nhận được 5 báo cáo tương tự, trong đó có ba trường hợp nắp công tắc trên ghế phi công bị thiếu hoặc nứt. FAA đánh giá việc này có thể ảnh hưởng đến quá trình điều khiển, dẫn đến việc ngắt chế độ tự lái khiến máy bay bị đột ngột lao xuống khi đang ở trên không trung
Đến nay, Tập đoàn Boeing và hãng hàng không LATAM Airlines chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Cùng ngày, Boeing đã dừng các chuyến bay thử nghiệm đối với dòng máy bay 777-9 sau khi phát hiện một bộ phận giữa động cơ và khung máy bay không hoạt động trong quá trình bảo trì. FAA cho biết đã được Boeing thông báo về việc trên sau chuyến bay thử nghiệm vào tuần trước./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.