Mới đây, hãng hàng không Easyjet của Anh đã cho ra mắt Trung tâm kiểm soát tích hợp (ICC) tiên tiến được trang bị Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), để quản lý hoạt động của hãng trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong mùa Hè tăng cao.
Nằm gần sân bay Luton phía Bắc thủ đô London, ICC có nhiệm vụ giám sát khoảng 2.000 chuyến bay mỗi ngày, chủ yếu là các chuyến bay trong châu Âu. Trung tâm này đóng vai trò then chốt trong việc quản lý các chuyến bay, từ xử lý các thay đổi khẩn cấp cho đến theo dõi tình trạng máy bay khi đang hoạt động. ICC chịu trách nhiệm điều chỉnh hậu cần, giúp hãng trở nên linh hoạt hơn khi phải đối phó với nhiều thách thức, từ điều kiện thời tiết bất lợi đến các vấn đề kỹ thuật và đình công.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Easyjet đang sử dụng các công cụ AI tương tự ChatGPT nhằm hỗ trợ nhân viên đưa ra quyết định trong các tình huống khẩn cấp như chuyển hướng máy bay, phân công lại phi hành đoàn.
Giám đốc kiểm soát mạng lưới của Easyjet, Gill Baudot nêu rõ công ty đang đầu tư mạnh vào công nghệ, tự động hóa và AI, song con người vẫn chịu trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng. Giám đốc điều hành Easyjet, ông Johan Lundgren nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, phi hành đoàn và hiệu quả hoạt động.
Bên cạnh đó, ông cũng nêu bật vai trò của công nghệ trong việc dự đoán bảo trì, quản lý thực phẩm và đồ uống, chọn lựa máy bay phù hợp cho tuyến đường di chuyển để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Trong bối cảnh ngành hàng không đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, Easyjet đã tăng gấp đôi số nhân viên chịu trách nhiệm giám sát tại trung tâm kiểm soát lên 266 người trong 2 năm qua. Hãng đang kỳ vọng sẽ phục vụ hơn 300.000 hành khách mỗi ngày trong những tháng tới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.