Mới đây, hãng hàng không Easyjet của Anh đã cho ra mắt Trung tâm kiểm soát tích hợp (ICC) tiên tiến được trang bị Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), để quản lý hoạt động của hãng trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong mùa Hè tăng cao.
Nằm gần sân bay Luton phía Bắc thủ đô London, ICC có nhiệm vụ giám sát khoảng 2.000 chuyến bay mỗi ngày, chủ yếu là các chuyến bay trong châu Âu. Trung tâm này đóng vai trò then chốt trong việc quản lý các chuyến bay, từ xử lý các thay đổi khẩn cấp cho đến theo dõi tình trạng máy bay khi đang hoạt động. ICC chịu trách nhiệm điều chỉnh hậu cần, giúp hãng trở nên linh hoạt hơn khi phải đối phó với nhiều thách thức, từ điều kiện thời tiết bất lợi đến các vấn đề kỹ thuật và đình công.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Easyjet đang sử dụng các công cụ AI tương tự ChatGPT nhằm hỗ trợ nhân viên đưa ra quyết định trong các tình huống khẩn cấp như chuyển hướng máy bay, phân công lại phi hành đoàn.
Giám đốc kiểm soát mạng lưới của Easyjet, Gill Baudot nêu rõ công ty đang đầu tư mạnh vào công nghệ, tự động hóa và AI, song con người vẫn chịu trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng. Giám đốc điều hành Easyjet, ông Johan Lundgren nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, phi hành đoàn và hiệu quả hoạt động.
Bên cạnh đó, ông cũng nêu bật vai trò của công nghệ trong việc dự đoán bảo trì, quản lý thực phẩm và đồ uống, chọn lựa máy bay phù hợp cho tuyến đường di chuyển để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Trong bối cảnh ngành hàng không đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, Easyjet đã tăng gấp đôi số nhân viên chịu trách nhiệm giám sát tại trung tâm kiểm soát lên 266 người trong 2 năm qua. Hãng đang kỳ vọng sẽ phục vụ hơn 300.000 hành khách mỗi ngày trong những tháng tới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Bộ sẽ tiếp tục tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực; tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án; nỗ lực hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc; cảng HKQT Long Thành...