Theo dự báo công bố ngày 14/6 của tập đoàn Boeing
(Mỹ), thế giới sẽ có gần 50.000 máy bay thương mại vào năm 2044, trong đó phần
lớn được chế tạo trong 20 năm tới. Con số này thấp hơn so với dự báo được hãng
đưa ra trước đó.
Báo cáo được công bố trước thềm Triển lãm
Hàng không Paris dự kiến khai mạc ngày 16/6. Trong báo báo, Boeing nêu rõ số
lượng máy bay thương mại toàn cầu dự kiến tăng gấp đôi, lên gần 49.600 chiếc,
thấp dự báo trước đó.
Các thị trường mới nổi sẽ sở hữu hơn 50%
đội bay thương mại toàn cầu vào năm 2044, tăng từ mức gần 40% trong năm 2024
nhờ tầng lớp trung lưu mở rộng.
Cũng theo báo cáo, trong số 43.600 máy bay
mới sẽ được đưa vào vận hành từ nay đến năm 2044, khoảng 21.100 chiếc sẽ thay
thế đội bay hiện có và 22.500 chiếc đáp ứng nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và
các thị trường mới nổi.

Boeing dự kiến số lượng hành khách tăng
4,2%/năm, cao hơn mức tăng trưởng GDP là 2,3%/năm. Tuy nhiên, báo cáo cũng đề
cập đến những tác động do gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19.
Tại cuộc họp báo trước đó hôm 10/6, Phó Chủ
tịch phụ trách marketing thương mại của Boeing, ông Darren Hulst, cho biết vấn
đề về chuỗi cung ứng sẽ làm giảm doanh số bán máy bay của hãng trong 20 năm
tới.
Do nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu, số
lượng máy bay thiếu hụt sẽ vào khoảng 1.500 – 2.000 chiếc. Tuy nhiên, ông Hulst
hy vọng số lượng máy bay được bàn giao sẽ tăng dần từ nay đến cuối thập kỷ này.
Các số liệu ghi nhận cho thấy ngành hàng
không toàn cầu đã mở rộng mạnh mẽ kể từ năm 2004, khi chỉ có 16.780 máy bay.
Năm 2004, 10 công ty hàng không lớn nhất chiếm 45% đội bay toàn cầu, chủ yếu ở
Bắc Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên hiện nay, 10 công ty hàng không
lớn nhất chỉ chiếm 30% thị trường, đa số lại ở châu Á và Trung Đông vốn là khu
vực không có công ty nào nằm trong top 10 trước đó./.
(TTXVN/Vietnam+)
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp cho biết hơn 5.000 máy bay của Airbus đã được cập nhật phần mềm trong thời gian từ 28-29/11.
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.