Các
hãng hàng không đã phải gấp rút hủy chuyến và thay đổi đường bay vào ngày 23/6,
sau khi một số quốc gia Trung Đông tạm thời đóng cửa không phận do Iran tấn
công căn cứ quân sự Al Udeid của Mỹ ở Doha, Qatar.
Đây là biến động mới nhất đối với ngành hàng không tại một khu vực vốn rất nhộn nhịp. Căng thẳng leo thang đang bắt đầu ảnh hưởng đến các hãng hàng không ngoài khu vực Trung Đông. Các đường bay chính ở khu vực này đã bị cắt đứt kể từ khi Israel bắt đầu không kích Iran vào ngày 13/6.
Theo truyền thông nhà nước, Bahrain và Kuwait đều đã
mở lại không phận sau khi đóng cửa trong thời gian ngắn. Sân bay Dubai đã hoạt
động trở lại sau một thời gian ngắn tạm dừng, song cũng cảnh báo về khả năng
các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy trên mạng xã hội X. Qatar cũng đã đóng cửa
không phận.
Cuộc xung đột đã cắt đứt các đường bay
chính đến những trung tâm hàng không vốn có sức chống chịu tốt như Dubai, nơi
có sân bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới, và thủ đô Doha của Qatar. Vùng trời
thường bận rộn trải dài từ Iran, Iraq đến Địa Trung Hải giờ đây gần như không
có bóng dáng máy bay thương mại, do các lệnh đóng cửa không phận và lo ngại về
an toàn.
Hãng Air India ngày 23/6 cho biết đã dừng
tất cả các hoạt động bay đến Trung Đông, cũng như các chuyến bay đến bờ Đông
Bắc Mỹ và châu Âu, do các đường bay này phải đi qua một hành lang bay ngày càng
bị thu hẹp giữa các điểm đến đó và Ấn Độ. Quyết định này bao gồm cả việc cho
các máy bay đang trên hành trình quay trở lại điểm xuất phát để tránh không
phận bị đóng cửa.
Theo công ty phân tích hàng không Cirium,
hơn 20 chuyến bay đến Doha, chủ yếu của Qatar Airways, đã phải chuyển hướng vào
ngày 23/6, và một số chuyến bay đến Dubai cũng phải chuyển hướng do không phận
bị đóng cửa.
Kuwait Airways đã đình chỉ các chuyến bay
khởi hành từ nước này vào ngày 23/6, trong khi hãng Etihad Airways của Các Tiểu
vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng đang thay đổi đường bay trong ngày
23-24/6.
Hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha,
thuộc sở hữu của IAG, đã hủy kế hoạch nối lại các chuyến bay đến Doha vào ngày
24/6 sau các lệnh đóng cửa không phận mới nhất.
Trước đó trong ngày 23/6, các hãng hàng
không đã cân nhắc về thời gian tạm dừng các chuyến bay. Finnair là hãng đầu
tiên thông báo tạm dừng bay trong thời gian dài đến Doha, với các chuyến bay bị
hủy cho đến ngày 30/6.
Hãng hàng không hàng đầu châu Á Singapore
Airlines đã lên kế hoạch hủy các chuyến bay đến Dubai cho đến hết ngày 24/6.
Air France KLM, Iberia, British Airways, và Air Astana của Kazakhstan đều đã
hủy các chuyến bay đến Doha hoặc Dubai trong cả ngày 22 và 23/6.
Air France cũng hủy các chuyến bay đến
Riyadh và cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Beirut, Liban cho
đến ngày 25/6.
Trong những ngày trước cuộc không kích của
Mỹ, American Airlines đã tạm dừng các chuyến bay đến Qatar, trong khi United
Airlines và Air Canada cũng làm điều tương tự với các chuyến bay đến Dubai. Các
hãng này hiện vẫn chưa nối lại các đường bay trên.
Trong bối cảnh không phận Nga và Ukraine
cũng bị đóng đối với hầu hết các hãng hàng không do chiến sự kéo dài nhiều năm,
Trung Đông đã trở thành một tuyến đường quan trọng hơn cho các chuyến bay giữa
châu Âu và châu Á. Giữa các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích trong 10
ngày qua, các hãng hàng không đã phải bay vòng lên phía bắc qua biển Caspi hoặc
xuống phía nam qua Ai Cập và Saudi Arabia.
Công ty tư vấn rủi ro hàng không Osprey Flight
Solutions nhận định, các hãng vận tải có thể đang tránh bay đến Doha, Dubai và
các sân bay khác trong khu vực do lo ngại rằng Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm
của họ có thể nhắm mục tiêu tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa
vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại các quốc gia này.
Sự gia tăng của các khu vực xung đột đang
tạo ra gánh nặng vận hành ngày càng lớn cho các hãng hàng không, khi các cuộc
tấn công trên không làm dấy lên lo ngại về việc máy bay thương mại có thể bị
bắn hạ do vô tình hoặc cố ý.
Tình trạng nhiễu tín hiệu GPS xung quanh
các điểm nóng chính trị cũng là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với hàng
không thương mại. Tại đây, các hệ thống GPS trên mặt đất có thể "giả
mạo" hoặc phát đi các tín hiệu vị trí sai lệch, khiến máy bay thương mại
đi chệch hướng.
SkAI, một công ty Thụy Sỹ chuyên vận hành
bản đồ theo dõi nhiễu loạn GPS, ngày 22/6 cho biết họ đã quan sát thấy hơn 150
máy bay bị ảnh hưởng bởi tín hiệu giả mạo trên Vịnh Ba Tư trong vòng 24 giờ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Ngày 14/7, hãng hàng không Nga thông báo sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay thẳng đầu tiên nối thủ đô Moskva và thủ đô Bình Nhưỡng từ ngày 27/7/2025, dự kiến, tần suất bay là 1 chuyến/tháng.
Ngày 8/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết một đám cháy rừng đã lan rộng gần thành phố Marseille – thành phố lớn thứ 2 của Pháp, buộc sân bay Marseille Provence phải tạm dừng hoạt động.
Hai hãng hàng không hàng đầu của Malaysia là Malaysia Airlines và Air Asia vừa công bố các đơn hàng mới với Airbus, tổng cộng lên đến 90 máy bay.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chính thức ký kết Thỏa thuận Dịch vụ quản lý (Management Service Agreement - MSA).