Kế hoạch An toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025-2027 của Singapore xác định các thách thức đối với an toàn trong lĩnh vực hàng không của Singapore, cụ thể là: (1) các rủi ro an toàn khai thác, ví dụ như các rủi ro trên trên đường cất hạ cánh; các rủi ro mới nổi, ví dụ như các rủi ro liên quan đến hạn chế về nhân lực và can nhiễu tần số vô tuyến của hệ thống vệ tinh dẫn đường; và (3) việc tích hợp các công nghệ mới và đang phát triển vào hệ sinh thái hàng không.
Nhằm giải quyết những thách thức này, Kế hoạch an toàn hàng không quốc gia Singapore đề ra 45 hành động mà ngành hàng không cần thực hiện, thuộc 4 nội dung ưu tiên:
Nâng cấp toàn diện an toàn khai thác thông qua nâng cấp hạ tầng, tích hợp các hệ thống và quản lý rủi ro chủ động;
Rà soát và xây dựng các chính sách và quy định mới nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng và đổi mới của ngành mà vẫn giữ vững an toàn;
Đẩy mạnh quản lý an toàn và văn hóa an toàn, thông qua hợp tác ba bên và các hệ thống quản lý an toàn mạnh hơn; và
Phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo và duy trì bền vững các hoạt động khai thác an toàn.
.jpg)
Với tư cách là nhà chức trách về an toàn hàng không của Singapore, CAAS giám sát hơn 200 công ty hàng không, 220 tàu bay và 25.000 nhân sự chuyên ngành hàng không, bao gồm phi công, kiểm soát viên không lưu và kỹ sư tham gia và các hoạt động khai thác hàng không tại Singapore và trên thế giới. Thông qua Kế hoạch An toàn hàng không quốc gia, CAAS hợp tác với các cơ quan khác của chính phủ, các đối tác quốc tế, các công ty hàng không và nhân sự của ngành nhằm rà soát môi trường khai thác và xác định các rủi ro an toàn và xây dựng các hành động phối hợp nhằm giải quyết các rủi ro này.
Kế hoạch An toàn hàng không quốc gia đầu tiên của Singapore được phát hành vào năm 2022 với 50 mục hành động. Trọng tâm kế hoạch đầu tiên nằm ở sự trôi chảy và củng cố tăng cường nhân lực hàng không và các hoạt động khai thác hậu COVID. Trong số 50 mục hành động, 75% đã được triển khai; những mục còn lại sẽ cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Ngành hàng không Singapore nhờ đó đã đạt được một sự khôi phục mạnh mẽ và hoàn toàn, đồng thời duy trì số lượng sự cố an toàn ở mức thấp. Vào năm 2022, Singapore đã được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc (ICAO) kiểm tra về quản lý an toàn hàng không theo Chương trình thanh sát an toàn hàng không toàn cầu của ICAO (USOAP). Singapore đã đạt được kết quả không thấy lỗi và có điểm triển khai hiệu quả 99,7% - điểm cao nhất so với các quốc gia khác trên thế giới, cao hơn rất nhiều mức trung bình toàn cầu tại thời điểm đó là 67,5%.
Ông Han Kok Juan, Cục trưởng CAAS chia sẻ: “Singapore hiện nay có hệ thống quản lý an toàn hàng không mạnh nhất trên thế giới. Không những thế, diễn biến mạnh của những sự cố an toàn hàng không nghiêm trọng trên thế giới là một lời nhắc nhở kịp thời rằng chúng ta phải thận trọng và không được phép coi nhẹ an toàn. Kế hoạch An toàn hàng không quốc gia là một lời kêu gọi hành động, cho một ngành hàng không Singapore hợp tác cùng nhau để bảo đảm an toàn hàng không khi mà chúng ta định vị cho tăng trưởng.”
Việt Nam và Singapore có hai FIR tiếp giáp nhau là FIR Hồ Chí Minh và FIR Singapore. Do vậy VATM và CAAS có quan hệ hợp tác lâu dài và chặt chẽ trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Hợp tác giữa VATM và CAAS không chỉ ở những hoạt động hiệp đồng điều hành bay hàng ngày mà còn ở nhiều nội dung quan trọng như CNS, ATFM, quản lý an toàn, đào tạo… Về quản lý an toàn, trong tháng 09/2025, VATM và CAAS đã tổ chức Hội nghị hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và đảm bảo an toàn tại Trụ sở VATM, Hà Nội, qua đó hai bên đã trao đổi nhiều kinh nghiệm về an toàn hàng không như chuẩn hóa quy trình an toàn, văn hóa an toàn, hướng tới xây dựng một mạng lưới hàng không an toàn, hiệu quả, bền vững trong khu vực.
Cá nhân và tổ chức quan tâm có thể nghiên cứu tham khảo tài liệu Tại đây./.
(vatm.vn)- Theo CAAS
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp cho biết hơn 5.000 máy bay của Airbus đã được cập nhật phần mềm trong thời gian từ 28-29/11.
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.