Các
cơ quan điều tra vụ vụ rơi máy bay thảm khốc mới đây ở thành phố Sao Paulo
(Brazil) khiến 62 người thiệt mạng đã tìm thấy hộp đen ghi âm đầy đủ về quá
trình xảy ra vụ việc.
Mạng
truyền hình TV Globo của Brazil ngày 14/8 dẫn nguồn tin điều tra cho biết bản
ghi âm trong buồng lái cho thấy cả cơ trưởng và cơ phó đều nhận thấy máy bay bị
mất độ cao đột ngột khoảng 1 phút trước khi xảy ra tai nạn.
TV
Globo không đăng tải bản ghi âm cũng như bản ghi chép lại từ bản ghi âm buồng
lái. Tuy nhiên, theo hãng truyền thông này, trong bản ghi âm dài khoảng 2 giờ,
cơ phó đã nói với cơ trưởng về sự cần thiết cung cấp thêm nhiên liệu để đảm bảo
sự ổn định cho máy bay. Tuy nhiên, TV Globo lưu ý chưa thể xác định nguyên nhân
vụ tai nạn khi chỉ dựa vào phân tích của bản ghi âm buồng lái.
Cũng
theo TV Globo, các nhà chức trách không xác định được bất kỳ âm thanh đặc trưng
nào trong bản ghi âm, chẳng hạn như từ âm thanh từ hỏa hoạn, sập điện hoặc hỏng
động cơ, trong khi âm thanh bản ghi âm được cho là khó nghe vì có lẫn tiếng động
cơ gần cabin.
Ngoài
ra, kênh truyền hình này đưa tin nhà chức trách không loại trừ nguyên nhân gây
ra vụ tai nạn có thể là do có băng bám trên cánh máy bay.
Trong
thông báo vào cuối ngày 14/8, Trung tâm Điều tra và Phòng ngừa tai nạn hàng
không (CENIPA) của Brazil khẳng định không một hãng truyền thông nào tiếp cận
được bản ghi âm, bản ghi chép lại cũng như dữ liệu của bản ghi âm buồng lái. Trung
tâm này cũng không bình luận về thông tin của TV Globo.
Vụ tai nạn xảy ra đối với máy bay ATR-72 của hãng hàng không Voepass Linhas Areas (Brazil) vào khoảng 13 giờ 30 ngày 9/8 theo giờ địa phương. Chiếc máy bay khởi hành từ Cascavel (bang Parana) đến Guarulhos (Sao Paulo) đã bị rơi xuống một khu dân cư ở thị trấn Vinhedo. Toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trên thế giới kể từ tháng 1/2023 khi 72 người thiệt mạng trên chiếc máy bay của hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.