Ngày 23/4, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg xác nhận rằng các hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận lô máy bay mới của hãng trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn phát sóng trên kênh CNBC, ông Ortberg cho biết các hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận máy bay Boeing do tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Ông nhấn mạnh nếu tình trạng này tiếp diễn, Boeing sẽ sớm chuyển hướng tiếp thị số máy bay này sang các khách hàng khác trên thế giới.
Dự kiến trong năm nay, Boeing sẽ bàn giao khoảng 50 máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh từ chối tiếp nhận, hãng sẽ không “chờ đợi quá lâu” và sẽ tìm cách chuyển lô hàng này cho khách hàng khác.
Ông Ortberg khẳng định Boeing sẽ không để các chính sách thuế quan ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của công ty và rằng sẽ tích cực hợp tác nếu các khách hàng Trung Quốc vẫn muốn tiếp nhận số máy bay.

Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu các hãng hàng không trong nước tạm ngừng mua sắm máy bay và linh kiện từ các nhà sản xuất Mỹ, như một phần trong phản ứng đối với chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, hiện chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía Trung Quốc.
Boeing từng là nhà cung cấp chính cho thị trường hàng không Trung Quốc, với khoảng 25% sản lượng máy bay giao cho các hãng hàng không nước này.
Thời gian gần đây, tỷ lệ này đã giảm đáng kể do tác động của đại dịch COVID-19, khủng hoảng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX và căng thẳng thương mại, thuế quan gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.
Kể từ khi lên nắm quyền nhiệm kỳ 2, Tổng thống Trump đã tăng mạnh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, hiện đã lên mức 145%, thậm chí 245% đối với một số mặt hàng nhất định.
Trong khi đó, Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế 125% đối với hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất đưa ra hôm qua, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn đạt được “thỏa thuận công bằng” về thương mại với Trung Quốc và cho biết mức thuế với hàng Trung Quốc sẽ được giảm xuống đáng kể, dù không thể về 0. Dù vậy, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent, hiện hai nước vẫn chưa thảo luận về thuế quan./.
(TTXVN/Vietnam+)
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Thái Lan sẽ tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) - còn được gọi là thuế sân bay với các chuyến bay quốc tế khởi hành tại 6 sân bay thuộc Cơ quan Quản lý Sân bay Thái Lan (AOT).
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Ngày 12/12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.