Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của hãng CBS ngày 26/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho rằng Biến đổi Khí hậu là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng nhiễu động trên các chuyến bay.
Theo ông Buttigieg, những tác động của Biến đổi Khí hậu đã ảnh hưởng đến lĩnh vực vận tải của Mỹ và sự nhiễu loạn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến du khách Mỹ ở cả trong và ngoài nước.
Ông Buttigieg đề cập từ các đợt nắng nóng có nguy cơ làm chảy dây cáp của các hệ thống vận chuyển ở Tây Bắc Thái Bình Dương, cho đến các cơn bão ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn khiến tình trạng nhiễu động chuyến bay tăng khoảng 15%.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters năm ngoái cho thấy rằng tình trạng nhiễu động trời trong (CAT) đã tăng từ năm 1979 đến năm 2020, với tình trạng rối loạn tăng thêm 55% trên Bắc Đại Tây Dương.
Bình luận của ông Buttigieg được đưa ra trong bối cảnh tình trạng hỗn loạn đã ảnh hưởng đến một số chuyến bay trong năm nay. Ngày 26/5, giới chức sân bay Dublin Airport, Ireland cho biết 12 người đã bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu QR017 của hãng hàng không Qatar Airways khởi hành từ Doha đến Ireland gặp nhiễu động.
Trong thông báo, Dublin Airport nêu rõ, chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner gặp nhiễu động khi bay qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, song đã hạ cánh an toàn theo đúng lịch trình vào trước 13h00 giờ Dublin (tức 19h00 giờ Hà Nội).
Trước đó, ngày 21/5, chuyến bay SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines đã gặp hiện tượng nhiễu động không khí trong quá trình bay, khiến 1 hành khách thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương. Tuy nhiễu động không khí không phải là điều hiếm gặp khi di chuyển bằng đường hàng không, nhưng các chuyên gia nhận định rằng hiện tượng này đang ngày càng trở nên phức tạp hơn và xảy ra thường xuyên hơn do Biến đổi Khí hậu./.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Ngày 17/01/2025, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ lãnh đạo giữa nguyên Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và tân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.