Airbus
- hãng sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu - đang nỗ lực tăng cường năng suất và
giảm chi phí trên mỗi máy bay để chuẩn bị cho đợt xuất khẩu dự kiến từ tập đoàn
Máy bay Thương mại Trung Quốc Comac.
Comac
đang tìm cách khẳng định mình là một thế lực lớn trong lĩnh vực hàng không
phương Tây.
Một
số vị trí việc làm của Airbus có thể bị cắt giảm, mặc dù kế hoạch trên không đồng
nghĩa với chương trình sa thải chính thức.
Bản
ghi nhớ của Boeing vừa được các nhà lãnh đạo gửi tới nhân viên nhấn mạnh sự hậu
thuẫn mạnh mẽ của nhà nước Trung Quốc đối với Comac và thị trường nội địa lớn,
đồng thời cảnh báo rằng Boeing có khả năng sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng an toàn
hiện tại liên quan tới dòng máy bay 737 Max.
Máy
bay C919 của Comac, đối thủ cạnh tranh với mẫu A320 bán chạy nhất của Airbus,
đã đi vào hoạt động cách đây một năm sau 15 năm lên kế hoạch và đã nhận được gần
1.000 đơn đặt hàng hoặc cam kết mua.
Cho
đến nay, hầu hết đơn đặt hàng của Comac đều đến từ các hãng hàng không Trung Quốc
hoặc các công ty cho thuê máy bay.
Trong
khi đó, Airbus đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu sản xuất do những
"nút thắt cổ chai" ở các nhà cung cấp chính gây ảnh hưởng đến tỷ lệ
chế tạo hàng tháng.
Tháng
trước, công ty châu Âu này đã cắt giảm dự báo giao hàng cả năm từ 800 máy bay
xuống khoảng 770 chiếc và lùi mục tiêu sản xuất 75 máy bay A320 mỗi tháng sang
năm 2027.
Sự
chậm trễ này đã hạn chế khả năng của Airbus trong việc giảm lượng máy bay A320
trong tình trạng tồn đọng sản xuất từ sáu năm qua.
Điều
đó khiến việc đáp ứng các đơn hàng mới cho máy bay này trở nên khó khăn, tạo động
lực cho Comac và Boeing.Airbus có trụ sở chính tại Toulouse, Pháp và có các dây
chuyền lắp ráp máy bay ở Pháp, Đức, Mỹ và Trung Quốc.
Sản
xuất và thiết kế cánh được đặt tại các nhà máy gần Chester và Bristol
(Anh).Comac hy vọng nhiều hãng hàng không hơn sẽ chuyển sang sử dụng máy bay của
họ như một lựa chọn thay thế rẻ hơn và sẵn có.
Các
nhà chức trách châu Âu và Mỹ đã chỉ ra rằng có thể mất nhiều năm để C919 giành
được sự chấp thuận và phát triển thêm các mẫu máy bay mới trước khi nó trở
thành mối đe dọa toàn cầu đối với Airbus và Boeing./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.