Hội thảo có sự tham gia của các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam) và Trung Quốc. Đoàn Việt Nam gồm các đại biểu đại diện Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham dự.
MCL-CACI là Chương trình hợp tác tạo điều kiện cho các quốc gia trao đổi, cập nhật việc thực hiện các chương trình hành động của ICAO trong phạm vi tương ứng của mỗi quốc gia. Hội thảo MCL-CACI 9 sẽ tập trung chia sẻ kinh nghiệm về dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANS).
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông H.E Kim Sophorn, Thư ký đại diện nhà nước cấp cao của Dr Mao Havannall, Bộ trưởng phụ trách SSCA hoan nghênh sự có mặt của các đại diện tham dự. Ông mong rằng hội thảo này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa các quốc gia tiểu vùng sông Mekong-Lancang.
Trong hai ngày Hội thảo, đại diện của các nước tham gia đã trình bày một số vấn đề liên quan đến kế hoạch thực hiện Hệ thống dẫn đường vệ tinh toàn cầu, chuẩn hóa nhiên liệu hàng không, hoạt động tại sân bay, Quy định về bảo vệ môi trường hàng không,…
Qua phần trình bày của mình, đại diện của Việt Nam đã cung cấp cho Hội thảo có được góc nhìn tổng thể về Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các dịch vụ mà VATM đang cung cấp. Bên cạnh đó, VATM cũng chia sẻ kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi từ AIS sang AIM tại Việt Nam và kết quả kiểm tra năng lực giám sát an toàn hàng không và an ninh hàng không (USOAP) tại Việt Nam trong đợt tháng 07/2024 vừa qua.
Sau hai ngày thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực hàng không của các nước MLC, Hội thảo đã đi đến thống nhất rằng: Hợp tác khu vực là điều cần thiết cho an toàn hàng không ở Mekong-Lancang. Các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công với không phận kết nối có thị trường du lịch đang rộng mở. Tuy nhiên bên cạnh cơ hội, chúng ta cũng gặp phải rất nhiều thách thức. Bằng cách tập hợp các nguồn lực, chuẩn hóa các quy định và chia sẻ các kinh nghiệm, các thành viên MLC có thể tăng cường kể cả sự an toàn và hiệu quả trong toàn ngành hàng không./.
(vatm.vn)
Liên quan đến trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở Myanmar và Thái Lan vào ngày 28/3,Cục HKVN nhận thông tin báo cáo nhanh từ Trung tâm Thông báo hiệp đồng bay thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) liên quan đến ảnh hưởng của trận động đất tại Thái Lan đối với hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam.
CANSO mới đây đã ban hành Tài liệu “Hướng dẫn triển khai Mạng khai thác tối thiểu (MON) sử dụng các Đài dẫn đường (NAVAID) truyền thống để ứng phó trong trường hợp mất tín hiệu GNSS”.
Từ 07h00 (giờ Hà Nội) ngày 20/3/2025, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai áp dụng các phương thức bay mới tại khu vực sân bay Nội Bài, khẳng định nỗ lực không ngừng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc nghiên cứu tăng cường hiệu quả thác và đảm bảo an toàn bay tại sân bay trọng điểm của Thủ đô.
Chiều ngày 11 tháng 4, tại Trụ sở Cục HKVN, Cục trưởng Uông Việt Dũng đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai kế hoạch công tác quý II năm 2025