Theo UBND tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không Phú Quốc đạt cấp 4E, với 1 đường cất, hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và 4 triệu lượt hành khách và 5.000 tấn hàng hoá/năm. Sân đỗ, đường băng có 9 vị trí đậu máy bay, trong đó có 1 vị trí cho máy bay cỡ lớn B777 hoặc tương đương.
Về quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 cấp sân bay 4E có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương; tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương.
Đối với sân bay Rạch Giá, năm 2022 vận chuyển trên 51.200 hành khách, năm 2023 giảm còn hơn 33.300 hành khách, năm 2024 giảm còn hơn 9.500 hành khách. Hiện trạng sử dụng đất của sân bay hơn 586.000 m2 do hàng không dân dụng quản lý.
Hiện sân đường máy bay cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 và được Cụm cảng hàng không miền Nam cải tạo, nâng cấp 2 lần (năm 1997 và từ 10/2006 đến 4/2007) và sửa chữa tăng cường với kết cấu tầng phủ mềm vào năm 2014, đến nay vẫn đang sử dụng, bao gồm đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m; đường lăn nối kích thước 49,28 m x 15 m; sân đỗ máy bay kích thước 165,7 mx 87,6 m.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, trong thời gian tới với đà phát triển du lịch của tỉnh, đồng thời sáp nhập tỉnh An Giang với Kiên Giang, đặt trụ sở tỉnh mới tại Kiên Giang nên nhu cầu bay sẽ tăng mạnh. Tỉnh Kiên Giang đã và đang xây dựng định hướng phát triển sân bay Rạch Giá thành khu vực hàng không đa chức năng, đóng vai trò kết nối chiến lược với đảo ngọc Phú Quốc và phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Về công tác đầu tư đối với Cảng hàng không Phú Quốc, thực hiện Nghị Quyết số 01 ngày 1/6/2025 của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ Hội nghị APEC 2027; Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự; thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Đồng thời, tỉnh Kiên Giang thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư (trường hợp phải điều chỉnh) dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo thẩm quyền được quy định tại Điều 1 của Nghị quyết này bảo đảm đúng quy định; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước có năng lực để thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo đúng thẩm quyền, bảo đảm công khai, minh bạch; chỉ đạo, giám sát việc thực hiện công trình bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng thời hạn để phục vụ Hội nghị APEC 2027; xử lý các vấn đề liên quan theo đúng quy định, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và các bên liên quan, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí.
Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, ACV đã hoàn thành công tác rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đầy đủ; hoàn thành việc đo đạc, xác định phạm vi ranh giới tài sản đất đai của doanh nghiệp và của Nhà nước; chịu trách nhiệm bảo trì, vận hành kết cấu hạ tầng bảo đảm không gián đoạn, an toàn tuyệt đối trong khai thác, quản lý vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong quá trình mở rộng dự án.
Thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ APEC 2027, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác bám sát tình hình và đề nghị tỉnh Kiên Giang có đầu mối cùng với tổ công tác trao đổi, thực hiện các nhiệm vụ không gián đoạn khai thác, vận hành Cảng cũng như phối hợp thực hiện công tác xử lý tài sản theo đúng tinh thần của Nghị Quyết số 01 của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ Hội nghị APEC 2027 và đúng quy định của pháp luật…/.
(Chinhphu.vn)
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chính thức ký kết Thỏa thuận Dịch vụ quản lý (Management Service Agreement - MSA).
Ngày 08/07/2025, Hội thảo chuyên môn về Thông tin chuyến bay và luồng không lưu cho môi trường hợp tác (Flight and Flow Information for a Collaborative Environment - FF-ICE) đã được tổ chức tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
Trong 2 ngày 1 và 2/7, Hãng hàng không Spring Airlines (Trung Quốc) đã chính thức khai trường hai đường bay quốc tế thương mại thường lệ khứ hồi giữa Thượng Hải, Ningbo và Hà Nội.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.