Theo đó, điều chỉnh cục bộ quy hoạch các công trình khu bay, điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất hạ cánh số 2 cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400 m về phía Bắc từ 60 m xuống 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định; Quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất hạ cánh số 1.
Đối với quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, điều chỉnh, bổ sung một số vị trí tuyến tuynel kỹ thuật để kết nối thuận tiện đến các công trình chức năng.
Đối với quy hoạch các công trình dịch vụ phi hàng không, các công trình khác, bổ sung trụ sở Kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính với diện tích khoảng 0,45 ha; bố trí lại khu vực trụ sở Trạm kiểm dịch động vật, Trạm kiểm dịch thực vật và bổ sung hướng tuyến ống trong phạm vi ranh giới cảng hàng không cung cấp nhiên liệu từ kho đầu nguồn về trạm cung cấp nhiên liệu tàu bay của Cảng.

Bên cạnh đó, điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 5.000 ha, trong đó diện tích đất do quân sự quản lý là 570 ha; diện tích đất dùng chung giữa dân dụng và quân sự là 480 ha; diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 3.950 ha.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội; Quyết định số 909/QĐTTg ngày 14/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ; các Quyết định số 1652/QĐ-BGTVT ngày 20/8/2020, số 270/QĐ-BGTVT ngày 04/3/2022, số 178/QĐ-BGTVT ngày 06/3/2023, số 1646/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt và chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.
Trong các bước triển khai tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển; tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Xây dựng xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).
Hồ sơ chi tiết điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng HKQT Long Thành, xem tại đây./.
Nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước và an toàn hoạt động hàng không, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với công suất 50 triệu khách/năm, gần 2.000ha đất.
Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác.