Hiện nay, thời gian hoàn thành đường cất hạ cánh sân bay Long Thành chỉ còn tính theo ngày nên công đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối đang được tăng tốc đẩy nhanh.
Theo
kế hoạch, công trình sẽ được đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4, sớm
hơn 3 tháng so với dự kiến ban đầu.
Trên
công trường, nhiều nhóm công nhân thi công bê tông nhựa lề, sơn kẻ, đấu nối hệ
thống điện đảm bảo hoạt động bay. Ngoài ra một nhóm khác lại khẩn trương tất bật
với khối lượng hạng mục xây dựng còn lại của đường lăn, sân đỗ.
Song
song với việc đẩy nhanh tiến độ trải bê tông nhựa và hoàn thiện mặt đường băng,
đội ngũ công nhân kỹ thuật còn triển khai lắp đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính
xác, hệ thống đèn tín hiệu đường băng, một trong những hạng mục quan trọng giúp
phi công xác định chính xác tâm đường băng và góc hạ cánh.
Theo
ông Lê Văn Tiến (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không, chỉ huy trưởng
Liên danh nhà thầu gói 4.6), toàn bộ gói thầu 4.6 đã đạt khoảng 76%, riêng đường
cất hạ cánh đạt trên 90%, cơ bản hoàn thiện.
Công
nhân đang thi công những hạng mục cuối để trước 30/4 sẽ sáng đèn đường cất hạ
cánh, sẵn sàng cho công tác bay kỹ thuật hiệu chuẩn vì các thiết bị đều được lắp
đặt hoàn thiện. Trong ảnh: hệ thống đèn tín hiệu đường cất hạ cánh (phải) và
thiết bị thuộc hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác đường cất hạ cánh số 1 (trái).
Dịp
30/4 đường cất hạ cánh sẽ về đích, vượt tiến độ 3 tháng. Khi đó, đường cất hạ
cánh với các thiết bị hiện đại được lắp đặt sẽ đáp ứng yêu cầu bay hiệu chuẩn.
Tuy
nhiên thực tế muốn bay hiệu chuẩn, các đơn vị chức năng liên quan sẽ xem xét kiểm
tra về điều kiện cơ sở hạ tầng, thiết bị... rồi thống nhất về thời gian bay...
Hệ
thống hỗ trợ hạ cánh chính xác có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông
tin hướng dẫn, giúp phi công xác định chính xác tâm đường băng.
Cạnh
bên đường cất hạ cánh là nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Nhà ga hoàn
thành cơ bản phần xây trát và kết cấu thép chính hoàn thành 100% ở khu cánh và
gần 70% ở khu trung tâm.
Song
song với đó, hệ thống cấp nước tàu bay, đường ống nhà vệ sinh, điều hòa, thông
gió, điện, phòng cháy chữa cháy cũng đang được triển khai đồng bộ, nhiều hạng mục
cơ bản hoàn thành.
Sân bay Long Thành rộng 5.000ha, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, sớm hơn kế hoạch trước đó một năm./.
(baogiaothong.vn)
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ- TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung:
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng HKQT Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực của Cảng.
Giao thông vận tải vừa hành Quyết định sửa đổi thông tin diện tích quy hoạch hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME của Cảng hàng không Cà Mau.
Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 002/2025/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.