Đặc biệt, tầm nhìn giảm xuống dưới
1km, gió giật cấp 6 và gió đứt ảnh hưởng lớn tới hoạt động bay tại sân bay,
nhiều chuyến bay phải bay chờ và chuyển hướng đi sân bay dự bị.
Do ảnh hưởng của hệ thống áp thấp
nóng phía Tây nên khu vực Bắc Bộ nói chung và khu vực sân bay Nội Bài nói riêng
xuất hiện đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất lên tới 36-370C. Theo trung bình
khí hậu, với hình thế này thường gây ra dông nhiệt vào các buổi chiều tối, các
đám mây dông được hình thành từ khu vực Hòa Bình và di chuyển về phía sân bay
Nội Bài.
Đặc biệt, trong ngày 15/06/2025 kết
hợp với hội tụ gió trên cao ở độ cao 3000-5000m, tạo điều kiện cho hiện tượng
mưa dông càng trở nên dữ dội và cực đoan hơn. Đáng chú ý, thời gian xảy ra thời
tiết xấu cũng là thời điểm có mật độ hoạt động bay cao trong ngày tại sân bay
Nội Bài nên ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động bay.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ
17h44’ đến 19h30’ (giờ địa phương) ngày 15/06/2025 tại sân bay Nội Bài xảy ra
mưa dông với cường độ rất mạnh. Trong bản tin quan trắc ghi nhận được tốc độ
gió giật là 22kt (tương đương cấp 6) và tầm nhìn ngang giảm xuống 800m, có thời
điểm tầm nhìn ngang giảm xuống thấp nhất 550m và gió giật 25kt (thời gian mưa
dông mạnh nhất trong khoảng từ 18h23’ đến 19h02’). Ngoài ra, hiện tượng gió đứt
xuất hiện trên đường cất hạ cánh cũng ghi nhận được từ tổ lái và thiết bị cảnh
báo gió đứt.
Theo ghi nhận của Trung tâm Khí
tượng hàng không Nội Bài, do ảnh hưởng của mưa dông mạnh, tầm nhìn giảm thấp,
gió giật, gió đứt đã có 3 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay Cát Bi và
Vinh, hàng chục chuyến bay phải bay vòng chờ.
Có thể thấy, trong cơn dông có thể kèm theo rất nhiều các hiện tượng thời tiết
nguy hiểm như gió mạnh, gió giật, gió đứt, mưa lớn làm giảm tầm nhìn. Đặc biệt,
hiện tượng dông nhiệt thường có cường độ rất mạnh và có thể ảnh hưởng rất lớn
đến quá trình khai thác của các hãng hàng không.
Theo trung bình 10 năm giai đoạn
2015-2024 tại sân bay Nội Bài, các tháng mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) là các
tháng có nhiều ngày dông xuất hiện nhất trong năm. Trong đó tháng 6 có 14 ngày
xuất hiện dông, tháng 7 có 13.2 ngày và tháng 8 là tháng xuất hiện dông nhiều
nhất với 14.5 ngày.
Trước tình hình thời tiết ngày càng trở nên phức tạp và cực đoan, Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài đã nỗ lực quan trắc, dự báo, cảnh báo, tư vấn sớm cho các hãng hàng không và các sơ sở điều hành bay của Tổng công ty.
Nhờ kinh nghiệm và các trang thiết
bị hỗ trợ, kíp trực ngày 15/06/2025 đã dự báo, cảnh báo khá chính xác được sự
xuất hiện và kết thúc của hiện tượng mưa dông, gió giật, gió đứt xảy ra vào
chiều tối ngày 15/06/2025 tại sân bay Nội Bài.
Như vậy, việc quan trắc, dự báo,
cảnh báo, tư vấn sớm và chính xác được thời điểm xuất hiện và kết thúc mưa dông
rất quan trọng cho các hãng hãng không và các nhà khai thác, từ đó có thể chủ
động điều chỉnh kế hoạch bay, giúp giảm thiểu thiệt hại cho các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, các cơ sở điều hành bay của Tổng công ty cũng có thể chủ động điều
hành bay trong điểu kiện thời tiết xấu nhằm đảm bảo bay an toàn, điều hòa, hiệu
quả./.
(vatm.vn)
Từ ngày 02 đến ngày 05 tháng 6 năm 2025, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tham dự Hội thảo “Đánh giá năng lực sân bay và vùng trời” do Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Indonesia.
Trong hai ngày 08 và 09/5/2015, tại Trụ sở Tổng công ty, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã tổ chức cuộc họp Rà soát quản lý chương trình số 2 (2nd PMR) trong khuôn khổ triển khai Tuyên bố ý định hợp tác (DOI) đã ký giữa hai bên vào tháng 02/2024.
Hòa chung không khí tưng bừng, hân hoan của cả nước hướng về Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một dấu mốc lịch sử thiêng liêng.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chính thức ký kết Thỏa thuận Dịch vụ quản lý (Management Service Agreement - MSA).