Trong bức tranh chung của các hoạt động chào mừng, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối và điều hòa cho các hoạt động bay, đặc biệt phục vụ nhiệm vụ với mật danh A50, đồng thời duy trì nhịp độ khai thác hàng không dân dụng, đã đặt ra một bài toán phức tạp cho ngành Quản lý bay Việt Nam.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và sự triển khai chuyên nghiệp, hiệu quả của các đơn vị trong Tổng công ty trong đó có Công ty Quản lý bay miền Nam (Công ty QLBMN), nhiệm vụ đầy thử thách này đã được hoàn thành xuất sắc, một lần nữa khẳng định năng lực và bản lĩnh của ngành Quản lý bay.
Ngay từ khi các công văn và chỉ thị từ Bộ Quốc phòng được ban hành, nhận thức sâu sắc trách nhiệm được giao, lãnh đạo Tổng công ty chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Nam khởi động công tác chuẩn bị với tinh thần chủ động cao nhất.
Nền tảng cho sự phối hợp nhuần nhuyễn được đặt nền móng vững chắc thông qua các văn bản hiệp đồng, các biên bản chi tiết, ký kết sớm (vào ngày 25/02/2025) với các đơn vị quân sự, (Biên bản hiệp đồng Bảo đảm an toàn bay giữa các lực lượng tham gia nhiệm vụ bay chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước). Các phương án bay, loại máy bay, đường bay, thời gian, độ cao, khu vực hoạt động, kịch bản xử lý tình huống khẩn nguy đều được xây dựng tỉ mỉ, đặt an toàn bay lên trên hết.
Để dòng chảy thông tin và quyết định được thông suốt, một cơ chế phối hợp đa phương linh hoạt đã được thiết lập thông qua Tổ tiền chiến thuật điều hành bay (ĐHB) nhiệm vụ A50. Tâm điểm của cơ chế này là các cuộc họp trực tuyến diễn ra đều đặn hằng ngày, kết nối QLBMN, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Trung tâm QLLKL), các hãng hàng không, Cảng HK QT Tân Sơn Nhất và đơn vị quân sự. Tại đây, mọi thông tin về kế hoạch bay nhận được từ quân đội đều được phân tích, đánh giá tác động và thống nhất phương án hành động.
Công ty QLBMN phát huy vai trò đầu mối, điều phối tại khu vực phía Nam một cách hiệu quả, khoa học. Công ty không chỉ đảm bảo phối hợp việc phát hành NOTAM kịp thời mà còn chủ động công bố kế hoạch bay chi tiết và Thống kê dự báo các chuyến bay bị ảnh hưởng hằng ngày. Sự minh bạch thông tin này là cơ sở quan trọng để các hãng hàng không chủ động trong kế hoạch khai thác.
Công ty phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quản lý luồng không lưu triển khai các biện pháp quản lý luồng không lưu (ATFM) phù hợp, đồng thời liên tục đề nghị, yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh lịch bay, tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cất cánh được kiểm soát (CTOT). Chính sự hợp tác và tuân thủ này đã góp phần quan trọng vào việc điều hòa luồng không lưu, giảm thiểu chậm trễ, đảm bảo an toàn cho mọi chuyến bay.
Trong suốt 23 ngày bay huấn luyện, hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt và bay biểu diễn, các kíp trực điều hành bay của APP/TWR Tân Sơn Nhất và ACC Hồ Chí Minh đã làm việc với sự tập trung cao độ, đảm bảo phân cách an toàn, xử lý tình huống phát sinh bình tĩnh, chính xác. Một điểm sáng trong quá trình này là việc tổ chức các buổi họp rút kinh nghiệm (bình giảng) ngay sau mỗi đợt bay. Đây là dịp để các bên cùng đánh giá, đưa ra các đề xuất cải tiến, giúp quy trình phối hợp ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hơn, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
Việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo điều hành bay an toàn, hiệu quả cho nhiệm vụ A50 là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ chế phối hợp chặt chẽ, thông tin minh bạch, các biện pháp điều hành chủ động và sự hợp tác tích cực của tất cả các bên liên quan.
Thành công này không chỉ đóng góp vào niềm vui chung của Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn là lời khẳng định đanh thép về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Quản lý bay Việt Nam trên bầu trời Tổ quốc./.
(vatm.vn)
Trong hai ngày 08 và 09/5/2015, tại Trụ sở Tổng công ty, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã tổ chức cuộc họp Rà soát quản lý chương trình số 2 (2nd PMR) trong khuôn khổ triển khai Tuyên bố ý định hợp tác (DOI) đã ký giữa hai bên vào tháng 02/2024.
Cục HKVN tổ chức hội thảo công tác đào tạo, huấn luyện và đánh giá nhân viên bảo đảm hoạt động bay (ANS) theo phương pháp tiếp cận dựa trên năng lực (CBTA).
Liên quan đến trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở Myanmar và Thái Lan vào ngày 28/3,Cục HKVN nhận thông tin báo cáo nhanh từ Trung tâm Thông báo hiệp đồng bay thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) liên quan đến ảnh hưởng của trận động đất tại Thái Lan đối với hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư quy định về thẻ, giấy phép, chứng nhận an ninh hàng không.