Sự cố máy tính toàn cầu do lỗi trong bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đang gây gián đoạn trên diện rộng đối với các dịch vụ trực tuyến tại Anh và thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ bảng.
Theo một số chuyên gia công nghệ thông tin tại Anh, lỗi của bản cập nhật phần mềm CrowdStrike được liên kết với hệ điều hành Windows có thể phải sửa chữa theo cách thủ công đối với từng máy tính. Ngoài ra, sự cố xảy ra trước khi máy tính được kết nối với Internet nên sẽ không thể khắc phục sự cố từ xa.
Ông
Adam Leon Smith, chuyên gia an ninh mạng tại Hiệp hội Máy tính Anh (BCS), cho rằng
có thể mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần để khôi phục hệ thống máy tính sau sự
cố công nghệ thông tin lớn nhất trong lịch sử này.
Đáng
chú ý, theo ông Ciaran Martin, cựu Giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia thuộc
Cơ quan Tình báo Anh GCHQ, sự cố CrowdStrike xảy ra từ ngày 19/7 có thể gây thiệt
hại kinh tế lên tới hàng tỷ bảng chỉ riêng tại Anh.
Mặc
dù sự cố đã được khắc phục một phần, nhưng trong ngày 20/7 đã có ít nhất 45
chuyến bay ở Anh bị hủy và các hãng hàng không đang tiếp tục đưa ra cảnh báo về
khả năng xảy ra chậm trễ tại các sân bay trong vài ngày tới.
Trong
lĩnh vực y tế, Hiệp hội Dược phẩm Anh ngày 20/7 cho biết hệ thống cung cấp thuốc
theo đơn đã trực tuyến trở lại nhưng sẽ có tình trạng gián đoạn hoạt động và tồn
đọng đơn thuốc vào cuối tuần. Do vậy, cơ quan này kêu gọi mọi bệnh kiên nhẫn và
ưu tiên những bệnh nhân có đơn thuốc khẩn cấp sau phẫu thuật.
Trước
đó, trong ngày 19/7, sự cố CrowdStrike đã gây gián đoạn hoạt động trên diện rộng
tại Anh khi hầu hết các dịch vụ trực tuyến sử dụng hệ điều hành Windows đều xuất
hiện “màn hình xanh chết chóc.”
Trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, theo công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium, 338 chuyến bay đến và đi từ Anh đã bị hủy. Công ty đường sắt South Western Railway cho biết tất cả các máy bán vé của công ty đã ngừng hoạt động và bốn tuyến đường sắt do công ty khai thác trên toàn quốc đã bị ảnh hưởng.
Theo
trang web giám sát trạng thái dịch vụ Down detector, tại Anh đã xảy ra sự cố đối
với các dịch vụ của nền tảng thanh toán VISA, hãng viễn thông BT, chuỗi siêu thị
lớn, ngân hàng, nền tảng trò chơi trực tuyến, các hãng truyền thông.
Nhiều dịch vụ y tế bao gồm các cuộc hẹn xạ trị dự kiến vào sáng 19/7 cũng đã phải hủy do các bác sĩ không thể truy cập vào hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. Hệ thống bán lẻ cũng đã bị ảnh hưởng khi người mua hàng không thể thanh toán bằng thẻ và một số cửa hàng đã thông báo “chỉ dùng tiền mặt.”./.
(TTXVN/Vietnam+)
Vượt qua nhiều đề cử, Vietnam Airlines đã xuất sắc giành được giải thưởng “Ý tưởng phát triển bền vững” với dự án “Góp lá vá rừng - Vì Một Việt Nam Xanh và Phát Triển Bền Vững”. Đây là dự án được phối hợp chặt chẽ giữa ba đơn vị Vietnam Airlines, MoMo và PanNature.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025.