Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã ban hành lộ trình khuyến cáo các Hãng hàng không nâng cấp, chuyển đổi sang Mô hình bán lẻ hàng không hiện đại Airline Retailing (Offers & Orders).
Airline Retailing nhằm mục đích hiện đại hóa và cách mạng hóa cách các hãng hàng không bán sản phẩm và dịch vụ hiện nay, nhằm chuyển từ các phương thức phân phối truyền thống, thiếu linh hoạt sang mô hình bán lẻ năng động, lấy khách hàng làm trung tâm.
Airline Retailing thúc đẩy các công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ngành mới để nâng cao khả năng của hãng hàng không trong việc cung cấp các sản phẩm du lịch cá nhân hóa, minh bạch và linh hoạt trực tiếp cho người tiêu dùng và thông qua các bên trung gian, giúp các hãng sẽ quản lý liền mạch từ lúc đặt chỗ, bán vé, check-in, quản lý thanh toán, doanh thu.
Mô hình bán lẻ hàng không hiện đại Airline Retailing hướng đến 4 mục tiêu chính, bao gồm: nâng cao khả năng phân biệt sản phẩm và bán hàng; mang đến trải nghiệm khách hàng liền mạch và được cá nhân hóa; nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí; giúp các hãng hàng không có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc cung cấp sản phẩm, giá cả và tương tác với khách hàng.
Ứng dụng AI và GenAI
Với mục tiêu khai thác sức mạnh của các kỹ thuật AI tiên tiến để nâng cao hiệu quả, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới trong ngành hàng không, IATA xây dựng chương trình và khuyến khích các hãng hàng không sử dụng AI, đặt biệt là GenAI trong việc tối ưu nguồn lực, quản trị doanh thu và tăng trải nghiệm khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo có khả năng hợp lý hóa và tối ưu hóa các quy trình vận hành, giảm chi phí và nâng cao độ tin cậy cho các hãng hàng không. Đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua các công cụ và dịch vụ dựa trên AI để cung cấp các tương tác được cá nhân hóa và đáp ứng của khách hàng.
Nền tảng dữ liệu chia sẻ (DATA Collaborattion)
IATA xây dựng nền tảng dữ liệu chia sẻ cho của các hãng hàng không. Sáng kiến này được thiết kế để tăng cường chia sẻ, tích hợp và sử dụng dữ liệu trong toàn ngành hàng không, nhằm mục đích tạo ra một hệ sinh thái được kết nối và dựa trên dữ liệu nhiều hơn, nơi các hãng hàng không, sân bay, nhà cung cấp dịch vụ và các bên liên quan khác có thể cộng tác hiệu quả.
Mục tiêu của IATA là thúc đẩy trao đổi dữ liệu an toàn và hiệu quả giữa các bên liên quan trong ngành hàng không, sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu để hợp lý hóa hoạt động và giảm chi phí.
Chương trình cũng sử dụng dữ liệu để mang lại trải nghiệm du lịch liền mạch và cá nhân hóa hơn cho người dùng, đồng thời khuyến khích phát triển các dịch vụ và giải pháp mới dựa trên dữ liệu.
Xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin API
IATA xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin API, được thiết kế để hỗ trợ việc chia sẻ và tích hợp các API trong ngành hàng không. Nó hoạt động như một kho lưu trữ tập trung nơi các hãng hàng không, đại lý du lịch và các bên liên quan khác trong ngành có thể truy cập và cộng tác trên nhiều API khác nhau.
Sáng kiến này nhằm mục đích thúc đẩy tiêu chuẩn hóa, nâng cao khả năng tương tác và thúc đẩy đổi mới bằng cách giúp phát triển và triển khai các dịch vụ kỹ thuật số mới dễ dàng hơn. Năm 2024. đã có 120 API được chia sẽ trên IATA API Hub, như lịch bay, thông tin đội bay, …
Tin nhắn loại B
Với mục tiêu giảm chi phí sử dụng điện văn Type B hiện nay, IATA dự kiến sẽ ban hành Sách trắng về nhắn tin loại B (Type B messaging Whitepager) của IATA cung cấp cái nhìn sâu sắc về hệ thống nhắn tin truyền thống được sử dụng trong ngành hàng.
Tin nhắn loại B là một giao thức tiêu chuẩn đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tin nhắn có cấu trúc giữa các hãng hàng không, sân bay, người xử lý mặt đất và các bên liên quan khác. Những tin nhắn này bao gồm nhiều lĩnh vực hoạt động, bao gồm đặt chỗ hành khách, thông tin hàng hóa, hoạt động chuyến bay và xử lý hành lý./.
(Spirit.vietnamairlines.com)
Bộ Xây dựng vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của Bộ Xây dựng.
Ngày 11/5/2025, Cảng HKQT Vinh đã đưa vào vận hành hệ thống trụ sạc xe điện Vinfast, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông xanh và hiện đại.
Mới đây, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Tin học thuộc Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành hàng không”.
Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư quy định mức lương của chuyên gia tư vấn trong nước làm cơ sở cho việc xác định giá gói thầu theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 của Luật Đấu thầu.