Phát
biểu góp ý tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) sáng
22/10, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, sửa đổi Luật Hàng không dân dụng
không chỉ nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn phục vụ mục tiêu phát triển
chung của đất nước.

Dành
nhiều thời gian phân tích, góp ý về quy hoạch cảng hàng không, Chủ tịch nước
cho rằng, việc này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, không chỉ dừng ở xây dựng sân
bay mà còn phải tính toán khai thác, vận hành sao cho hiệu quả nhất.
Cùng
đó, quy hoạch cảng hàng không phải gắn với hệ thống giao thông đồng bộ, bao gồm
đường sắt, đường bộ và đường biển, bảo đảm tính liên thông, thuận lợi cho hành
khách và hoạt động vận tải.
Ngoài
ra, ông chỉ ra thực tế địa phương nào cũng mong muốn có sân bay nhưng trong hoạch
định chính sách, phải thật sự kiên định, dựa trên cơ sở khoa học và nhu cầu thực
tiễn để quy hoạch bảo đảm hiệu quả cao nhất, phục vụ lợi ích chung của quốc
gia.
Một
vấn đề thực tế khác Chủ tịch nước lưu ý là mối quan hệ giữa cảng hàng không,
hãng bay và hành khách. Đơn cử trong trường hợp chậm chuyến, cần luật hoá, xác
định rõ trách nhiệm, quyền lợi của từng bên, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh
nghiệp và người dân.

Cùng
góp ý về vấn đề quy hoạch cảng hàng không, đại biểu Trần Công Phàn (đoàn
TP.HCM) đề nghị nghiên cứu, xem xét việc quy hoạch phải phù hợp trong tổng thể
quy hoạch chung, nhất là quy hoạch với mạng lưới giao thông, kể cả đường bộ, đường
sắt.
Theo
ông, trong phạm vi khoảng 100 - 200km, hoàn toàn có thể quy hoạch một sân bay
trung tâm, kết hợp với hệ thống đường cao tốc hiện đại nối các tỉnh, thành.
"Khi
giao thông thuận tiện, người dân chỉ mất một đến hai tiếng để di chuyển. Như vậy,
không nhất thiết tỉnh nào cũng phải có sân bay", ông Phàn nói.
Nêu
thực trạng hiện nay tình trạng chậm, hoãn chuyến bay diễn ra khá phổ biến, đại
biểu cho rằng nếu lý do là thời tiết hoặc yếu tố khách quan thì có thể chấp nhận
được. Nhưng "lý do khai thác" lại là nguyên nhân chủ quan của hãng.
Trong trường hợp đó, hành khách hoàn toàn có quyền được bảo vệ.
Do
vậy, đại biểu đề nghị cần làm rõ quy định về trách nhiệm và cam kết của nhà vận
chuyển, đặc biệt là về cách thông báo, bồi thường và xử lý khi chậm, hoãn chuyến.

Tham
gia góp ý, đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt (đoàn Hà Nội) nêu dự báo, đến năm 2030,
Việt Nam sẽ có khoảng 30 cảng hàng không, trong đó 15 cảng quốc tế, với sản lượng
từ 185 - 200 triệu hành khách/năm.
Nhấn
mạnh đây là quy mô rất lớn, đòi hỏi quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, cảng
hàng không phải đồng bộ, khoa học, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, ông đề nghị
cần xem xét kỹ lượng thực tế nhiều sân bay sau khi xây dựng, đưa vào khai thác
lại chưa đạt hiệu quả cao.
"Việc
phát triển hạ tầng hàng không là xu thế tất yếu, nhưng phải có quy hoạch hợp
lý: xác định rõ khu vực nào cần phát triển cảng quốc tế, khu vực nào phục vụ nội
địa, sân bay nào mang tính lưỡng dụng để vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội,
vừa đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Chỉ khi đó, nguồn lực đầu tư mới được
tập trung và phát huy hiệu quả cao nhất", ông Duyệt nhấn mạnh./.
(baoxaydung.vn)
Tin từ Báo Đồng Nai, tối 11/12, lần đầu tiên, toàn bộ hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh (đường băng) số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành được bật sáng.
Chiều ngày 11/12, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn hàng không năm 2025. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.
Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) quy định nhiều chính sách để phát triển hàng không dân dụng như huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì trong hàng không dân dụng.
Ngày 12/12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.