Theo đó, trong thời gian qua, các đơn vị trong ngành hàng không dân dụng đã xác định/thiết lập khu vực hạn chế của đơn vị mình trong Chương trình an ninh hàng không, Quy chế an ninh hàng không trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định.
Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế của các tổ chức, cá nhân khác (không bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng ghi âm, ghi hìnhphục vụ công vụ theo chức trách, thẩm quyền được giao) có nơi, có lúc chưa thật sự được chú trọng.
Để tăng cường việc quản lý, kiểm soát đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có Chương trình an ninh hàng không, Quy chế an ninh hàng không khẩn trương thực hiện nghiêm túc, triệt để quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế theo quy định hiện hành; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với hành vi ghi âm, ghi hình không đúng quy định pháp luật trong khu vực hạn chế do đơn vị quản lý./.
Việc thiết lập khu vực hạn chế và việc ghi âm, ghi hình tại khu vực hạn chế đã được quy định tại các Điều 31 và 32 của Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. Nội dung này đã được sửa đổi, bổ sung khi Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi các Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 29/10/2020; Thông tư số 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020 và Thông tư số 42/2023/TT-BGTVT ngày 29/12/2023. Điều 32. Quy định về việc ra, vào và hoạt động tại khu vực hạn chế: 9. Việc ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế quy định tại khoản 1 Điều 31 Thông tư này (Điều 31. Thiết lập khu vực hạn chế) hoặc tại các điểm kiểm tra an ninh hàng không hoặc trong nơi làm việc của cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không phải được đơn vị chủ quản cho phép bằng văn bản, trừ các trường hợp sau đây: a) Việc ghi âm, ghi hình thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước thực hiện theo các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước; b) Ghi âm, ghi hình tại phòng chờ lên tàu bay, chờ lấy hành lý mà không phải điểm kiểm tra an ninh hàng không; c) Cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không ghi âm, ghi hình phục vụ công vụ theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao. |
Tin từ Báo Đồng Nai, tối 11/12, lần đầu tiên, toàn bộ hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh (đường băng) số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành được bật sáng.
Chiều ngày 11/12, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn hàng không năm 2025. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.
Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) quy định nhiều chính sách để phát triển hàng không dân dụng như huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì trong hàng không dân dụng.
Ngày 12/12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.