Tại cuộc họp, đại diện lãnh
đạo Bộ Xây dựng báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ đã thành lập Tổ công tác chuyên trách
từ tháng 4/2025 để theo dõi, giám sát các dự án thành thuộc Dự án Cảng hàng
không quốc tế Long Thành.
Đối với Dự án thành phần 1
(trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) có các công trình Cảng vụ Hàng không miền
Nam, Hải quan, Cục Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đồng Nai đáp ứng tiến độ yêu
cầu. Còn 2 công trình kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật: mới khởi công tháng 5/2025 cần kiểm soát chặt
chẽ tiến độ.
Đối với Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ
quản lý bay), gồm đài kiểm soát không lưu, các hạng mục phụ trợ, phục vụ quản
lý bay: cơ bản đúng kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Tuy nhiên, việc lắp đặt và vận hành đồng bộ hệ thống
phụ thuộc vào tiến độ gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật).
Đối với Dự án thành phần 3
(các công trình thiết yếu): có 14 gói thầu mới hoàn thành 3 gói thầu, hiện đang
thi công 9 gói và đang lựa chọn nhà thầu đối với 2 gói còn lại.
Gói 4.6 (đường cất hạ cánh,
đường lăn, sân đỗ): cơ bản hoàn thành đường băng số 1, đường băng số 3 đã khởi
công ngày 30/5, mục tiêu hoàn thành trong tháng 12/2025.
Gói 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga
hành khách): sản lượng đạt khoảng 30%, chậm khoảng 20%.
Gói 4.8 (giao thông nội cảng
và hạ tầng kỹ thuật): hiện mới đạt 16% sản lượng, chậm 35% so với kế hoạch. Đây
là gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ cao, làm ảnh hưởng đến các gói thầu khác
nếu không tăng cường nhân lực, thiết bị, mũi thi công… và có giải pháp hạn chế
tối đa gián đoạn thi công trong mùa mưa.
Gói 4.9 (hệ thống cung cấp
nhiên liệu): đạt sản lượng 35%, vượt nhẹ so với kế hoạch, cần tiếp tục xử lý
các xung đột về mặt bằng thi công với các gói thầu khác để đảm bảo tiến độ.
Gói 5.10 (nhà ga hành khách): có
sản lượng thi công đạt 32,4% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục thi công phức
tạp, nguy cơ chậm cao do công tác hoàn thiện và lắp đặt thiết bị phụ thuộc vào
tiến độ mái và các kết cấu che mưa.
Đến nay mái 3 cánh của nhà ga hành khách đã lợp tôn,
chống thấm xong; lắp được 60.000/90.000 m² kính. Dự kiến đến tháng 8, đầu tháng
9/2025 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần kính và mái.
Phần khung trung tâm nhà ga đang thực hiện gia công
mái ở độ cao 16 m, điều chỉnh phương án thi công để xong phần thép giữa tháng
7/2025 và lợp mái lớp 1 trong tháng 9/2025. Thiết bị (ống lồng, máy soi, băng
chuyền...) sẽ được lắp dần từ tháng 12/2025, dự kiến hoàn tất đầu năm 2026.
Đối với Dự án thành phần 4 (các công trình phụ trợ):
đã triển khai thi công công trình suất ăn hàng không số 2, bảo trì thiết bị mặt
đất số 2, hangar số 1, còn lại các công trình suất ăn hàng không số 1, bảo trì
thiết bị mặt đất số 1 đag lựa chnj nhà thầu lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công…
Ngoài ra, một số gói thầu quy
mô nhỏ, như tường rào ranh giới cảng hàng không, nhà để xe, xử lý nước thải…
chưa theo đúng tiến độ.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh
Đồng Nai tiếp tục rà soát, bổ sung nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án, như
đất, đá; sớm hoàn tất thủ tục đầu tư tuyến ống dẫn nhiên liệu đến hàng rào sân
bay.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Tài chính, tỉnh Đồng Nai, ACV, đại diện các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã báo cáo, làm rõ những hạn chế, khó khăn, bất cập làm ảnh hưởng đến tiến độ của các gói thầu cũng như toàn bộ dự án và kiến nghị giải pháp khắc phục.
Sau khi kiểm tra thực địa,
nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng ghi nhận những kết quả bước đầu, diện
mạo dự án đã có nhiều thay đổi tích cực. Đặc biệt, gói thầu 5.10 thi công nhà
ga hành khách - "trái tim" của sân bay đang dần được tháo gỡ những lo
ngại lớn nhất, cả về thiết kế và tiến độ, đã hoàn thành hơn 32,4% khối lượng.
Thời gian không còn nhiều, do đó, việc kiểm soát tiến độ, chất lượng, rủi ro kỹ
thuật và thời tiết phải được tính toán cụ thể từng ngày, các đơn vị cần tập
trung cao độ để hoàn thành đúng cam kết, không để xảy ra tình trạng chậm trễ
làm ảnh hưởng đến kế hoạch vận hành của dự án.
Riêng về thiết bị hệ thống
quản lý sân bay (ICT), việc nhập khẩu, lắp đặt, tích hợp phải được phối hợp
chặt chẽ với tiến độ xây dựng nhà ga hành khách, tránh để xảy ra tình trạng
"có thiết bị nhưng chưa có hạ tầng để lắp đặt".
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ
Xây dựng xử lý dứt điểm nhiệm vụ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khu bảo trì tàu
bay (hangar), nhà ga hàng hóa bảo đảm đồng bộ với tiến độ toàn bộ dự án sân
bay.
Tổng công ty Quản lý bay Việt
Nam, ACV và các bên liên quan khẩn trương giải quyết các xung đột kỹ thuật, đẩy
nhanh tiến độ gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách) và đặc biệt là
gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật), tránh tình trạng thiết
bị về rồi mà không có điện để vận hành.
Về một số gói thầu phụ trợ nhỏ
nhưng chậm triển khai, như hệ thống thoát nước, môi trường, xử lý nước thải,
tường rào… Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, không thể để những hạng mục nhỏ làm
ảnh hưởng đến toàn bộ dự án lớn.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai xử lý dứt
điểm để bàn giao nốt diện tích còn lại cho ACV ngay trong tháng 6/2025 và đề
nghị các bộ ngành, nhà thầu, địa phương tiếp tục phối hợp, giữ vững tinh thần
trách nhiệm cao nhất nhằm hoàn thành công trình cảng hàng không quốc tế Long
Thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối khi đưa vào khai thác
theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Liên quan đến phản ánh của báo chí về giá dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài), Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chính thức ký kết Thỏa thuận Dịch vụ quản lý (Management Service Agreement - MSA).