Dự án thành phần 1 - Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.
Dự án thành phần 2 - Các công trình quản lý bay các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đường găng dự án đã xong phần thô, mới cất nóc từ cuối tháng 9, đang lắp dựng các hạng mục còn lại.
Các hạng mục thuộc Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Chủ đầu tư dự án thành phần cũng lần lượt được triển khai.
Hiện, các gói thầu chính của dự án thành phần 3 cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trên công trường, gần 6.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị tập trung khẩn trương phục vụ thi công cho kịp tiến độ. Hiện, thời tiết đang trong mùa khô, nên việc thi công cũng được đẩy nhanh, các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, làm liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là hoàn thành đúng hẹn.
Đối với dự án thành phần 4, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành công tác phê duyệt, đăng tải hồ sơ mời thầu đối với 06 Dự án (Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 1, số 2; Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1, số 2; Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1, số 4).
Các công trình còn lại, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư. Đồng thời thống nhất danh mục các công trình giao ACV triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của Dự án.
Đối với Dự án thành phần 5 tái lập hạ tầng ngoài ranh Cảng HKQT Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2024. Hiện có 6 gói thầu của dự án thành phần 5 đã hoàn thành xây dựng; 3 gói thầu đã hoàn thành trên 75% khối lượng thi công và 1 gói thầu hoàn thành khoảng 50% khối lượng thi công.
Dự án Cảng HKQT Long Thành có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng đối với sự phát triển của ngành hàng không dân dụng, mà tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khi đi vào khai thác, Cảng HKQT Long Thành không chỉ giảm áp lực cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mà còn giảm áp lực giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực thuộc tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương.
Cảng HKQT Long Thành diện tích 5.000 ha, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.
Cảng HKQT Long Thành có quy mô lớn cùng nhiều hệ thống công nghệ hiện đại, tiên tiến được áp dụng trong trong đầu tư, xây dựng. Việc quản lý, khai thác sân bay Long Thành đóng vai trò then chốt, quyết định hiệu quả, đảm bảo mục tiêu đầu tư của dự án.
Cảng HKQT Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và hơn 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo kế hoạch, ngày 02/9/2026, Cảng HKQT Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên./.
Năm 2024 đánh dấu một mốc son lịch sử trong hành trình vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam – kỷ niệm 80 năm ngày thành lập (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).
Ban chỉ đạo có chức năng là đầu mối phối hợp liên ngành giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành.
Chiều ngày 12/12, tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024.
Trong thời gian làm việc tại thành phố Đà Nẵng, ngày 11/12/2024 Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.