Đó là một trong những nội dung vừa được Phó Cục trưởng Cục HKVN Đào Xuân Hoạch ký ban hành Chỉ thị đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Các cảng hàng không trực thuộc ACV, Cảng HKQT Vân Đồn:
Cục HKVN yêu cầu ACV xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tập trung vào việc bố trí bổ sung phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác soi chiếu an ninh trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm.
Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.
Chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc trong cảng hàng không và khu vực đường giao thông kết nối ra vào nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, lôi kéo hành khách, hành vi tăng giá vé trái quy định.
Đồng thời bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại Cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, ACV cần tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không; có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Bên cạnh đó, cần khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ Xây dựng phê duyệt; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình, dự án bảo trì đang thi công.
Đối với dự án dừng thi công trong dịp Tết năm 2026, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu … để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác.

Các hãng hàng không Việt Nam:
Cục HKVN yêu cầu các Hãng hàng không theo dõi tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác, bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt trong các ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an toàn, an ninh.
Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để đảm bảo khai thác tối đa năng lực đội tàu bay, nhân viên hàng không (phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên…), hạn chế tối đa việc dừng khai thác tàu bay vì lý do kỹ thuật.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới hành khách việc thực hiện các thủ tục hàng không thông qua hình thức trực tuyến (web check-in) và quầy làm thủ tục tự động tại cảng hàng không (Kios check-in) trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống bán và trang thông tin điện tử (website) của hãng; tăng cường nhân viên hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không tại các khu vực làm thủ tục hành khách, khu vực đặt kios checkin tại cảng hàng không.
Đồng thời thực hiện nghiêm việc bố trí người có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại của hành khách khi có sự vụ xảy ra trên địa bàn cảng hàng không và tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không, cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, huỷ chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM)
Cục HKVN yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu và các nhân viên liên quan tuân thủ các quy định, quy trình tiêu chuẩn trong công tác cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm dịp Tết 2026.
Tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật, kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay nhằm phát hiện kịp thời các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn về kỹ thuật để có phương án xử lý, ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Ngoài ra, VATM cần tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không chủ động, kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác và công tác điều hành bay;
Công tác an ninh, tuần tra, canh gác đảm bảo an toàn an ninh tại các đài trạm và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng cần được tăng cường giám sát và tuân thủ các quy trình, hướng dẫn của Cục HKVN và ICAO liên quan đến cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không
Cục HKVN yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.
Đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay; kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.
Các Cảng vụ hàng không
Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ phổ biến, quán triệt các nội dung Chỉ thị này đến các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng không. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không; tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến;
Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.
Ngoài ra, các Cảng vụ cần chú trọng kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cảng hàng không hoặc Cục Y tế GTVT đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các khu vực dịch vụ của cảng hàng không./.
Đó là một trong những nội dung về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2026 vừa được Cục trưởng Uông Việt Dũng ký ban hành.
Chiều ngày 24/12, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết các mặt công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng của hoạt động vận tải hàng không Việt Nam với đà tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường nội địa và quốc tế.
Tin từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng tổ chức chuỗi hoạt động mừng Giáng sinh và chào đón năm mới 2026 mang đến cho hành khách những khoảnh khắc ấm áp ngay tại không gian nhà ga.