Công tác phục vụ cao điểm Lễ 30/4-01/05 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 29/04/2025 - 16:04 GMT+7

Chiều ngày 28/4, Cục HKVN tổ chức cuộc họp về công tác phục vụ cao điểm Lễ 30/4-01/05 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn chủ trì với sự tham gia của các đơn vị có liên quan.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục HKVN đánh giá cao các cơ quan, đơn vị, các hãng hàng không đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch khai thác, cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm Lễ 30/4-01/5, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ.

Về cơ bản, các đơn vị đã chủ động bố trí bổ sung nguồn nhân lực, trang thiết bị; thống nhất phương án đảm bảo an ninh, trật tự, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay và khu vực lân cận như kế hoạch tăng cường xe taxi, tổ chức điều tiết giao thông trong và ngoài sân bay.

Theo dự báo, lịch bay cao điểm dịp Lễ 30/4-01/5 dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả các Hãng hàng không đi và đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có 750 chuyến bay đi và đến, tăng khoảng 10% so với lịch bay trước dịp Lễ.


Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, các ý kiến góp ý, cũng như đề xuất các giải pháp, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn đã chỉ đạo các hãng hàng không chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, tuân thủ slot đã được xác nhận nhằm giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.

Trường hợp có thay đổi về giờ bay, các hãng hàng không kịp thời cập nhật kế hoạch cho cảng HKQT Tân Sơn Nhất để phối hợp phục vụ chuyến bay và thông báo sớm cho hành khách khi chuyến bay thay đổi về thời gian để tránh gây bức xức cho hành khách khi đến sân bay.

Đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, cũng như tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời, cầu thị.

Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm việc áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp lễ Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 01/5 đến hết ngày 04/5/2025.


Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Cục HKVN yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của Người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc chủ trì thực hiện công tác điều phối các hoạt động cung cấp dịch vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.


Cảng cần phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách; chủ trì, phối hợp với Vietjet Air trong việc cập nhật thông tin vào hệ thống SMIS, hệ thống ACDM để kịp thời cung cấp thông tin về khai thác.


Ngoài ra, Cảng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có nhân viên điều khiển vận hành phương tiện, thiết bị tại khu bay thực hiện đúng quy trình, hạn chế tối đa các sự vụ phương tiện va chạm trên khu bay làm ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp dịch vụ và nghiên cứu, bố trí xe bus (đi trong sân đỗ tàu bay) vận chuyển hành khách chung chuyển từ Nhà ga hành khách T3 về Nhà ga hành khách T1.


Đối với các hãng hàng không.

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.


Trường hợp có thay đổi về giờ bay, các hãng hàng không có kế hoạch và thông báo sớm cho hành khách  khi chuyến bay thay đổi về thời gian để tránh gây bức xức cho hành khách khi đến sân bay.


Thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời, cầu thị


Tăng cường và chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn hành  khách về thủ  tục khi đi  máy bay (làm  thủ  tục  hàng không; soi chiếu ANHK) để phổ biến cũng như nâng cao nhận thức của hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không;

(Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay).

Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines

Cục HKVN lưu ý Vietnam Airlines cần cung cấp thông tin, hướng dẫn cho hành khách khi mua vé/ làm thủ tục đi các chuyến bay khai thác đi/đến tại Nhà ga hành khách T3; bố trí nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không và hành khách nối chuyến trong các giờ cao điểm để nhanh chóng giải tỏa hành khách, hạn chế để xảy ra ùn tắc khu vực làm thủ tục hàng không và khu vực boarding.


Đối với hãng hàng không Vietjet:

Cục HKVN yêu cầu Hãng rà soát tổng thể năng lực tất cả các khâu trong dây chuyền tự phục vụ mặt đất để nhận biết nguyên nhân và có biện pháp khắc phục tổng thể nhằm hạn chế số chuyến bay bị chậm chuyến, huỷ chuyến đến mức tối thiểu; bố trí nhân lực, phương tiện phục vụ mặt đất chờ phục vụ tại vị trí đỗ tàu bay để sẵn sàng phục vụ ngay khi tàu bay vào vị trí đỗ; cung cấp thông tin thông báo đến hành khách cần chính xác và đúng thời điểm; chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để bố trí vị trí tra nạp nhiên liệu cho phương tiện mặt đất.

Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp, phương án cải thiện công tác phục vụ mặt đất, nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tại Cảng HKQTTân Sơn Nhất, đặc biệt trong giai đoạn Lễ kỷ niệm 30/4 -01/5.

Đồng thời rà soát lịch bay và có kế hoạch dự phòng tàu bay để giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến dây chuyền; phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để cập nhật hệ thống, đấu nối vào hệ thống SMIS và ACDM, tránh ảnh hưởng đến hệ thống chung.


Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Cục HKVN yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp, cung cấp đầy đủ nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị để kết nối với hệ thống A-CDM, đồng thời cung cấp dữ liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác để bảo đảm quá trình triển khai áp dụng A-CDM được thông suốt, an toàn và hiệu quả.


Các đơn vị cần triển khai đầy đủ công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn theo kế hoạch đề ra; kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.

Quán triệt nhân viên điều khiển vận hành phương tiện, thiết bị tại khu bay thực hiện đúng quy trình, hạn chế tối đa các sự cố phương tiện va chạm trên khu bay làm ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp dịch vụ.

Cục HKVN cũng đề nghị Công ty SAGS tiếp tục hỗ trợ VJGS để đảm bảo phục vụ tốt dịp nghỉ lễ 30/4-01/5.


Đối với Cảng vụ hàng không miền Nam

Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ tăng cường công tác giám sát khai thác vận chuyển hàng không, đặc biệt đối với chuyến bay của Công ty Vietjet, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định; báo cáo Cục HKVN các khó khăn, vướng mắc (nếu có), đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp dịch vụ và đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình khai thác.

Cùng ngày, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng cùng lãnh đạo Cục, các phòng chức năng đi kiểm tra thực tế tình hình phục vụ hành khách dịp Lễ 30/4-1/5 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Đà Nẵng./.


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website