Theo đó, Thông tư số 03/2025/TT-BXD cho phép Cục Hàng không Việt Nam mở rộng việc phê chuẩn, cấp chứng nhận đủ điều kiện bay với tàu bay đã được Nhà chức trách hàng không Brazil, Canada, Nga, Anh, Trung Quốc cấp giấy chứng nhận loại bên cạnh các chủng loại máy bay được Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) cấp.
Cụ thể như sau:
“c. Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các quy định phê chuẩn tàu bay của các quốc gia sau đây để thực hiện việc cấp, công nhận các Giấy chứng nhận liên quan đến đủ điều kiện bay của tàu bay, bao gồm:
1. Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do FAA cấp;
2. Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do EASA cấp;
3. Nhà chức trách hàng không Canada đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Canada cấp;
4. Nhà chức trách hàng không Brazil đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Brazil cấp;
5. Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Liên Bang Nga cấp;
6. Nhà chức trách hàng không Vương Quốc Anh đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Vương Quốc Anh cấp;
7. Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) đối với các tàu bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Trung Quốc cấp.”
(Đa dạng hóa các nguồn cung tàu bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ).Như vậy, việc bổ sung một số chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam như đã nêu trên phù hợp với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (theo Điều 33 của Công ước Chicago). Đồng thời tạo hành lang pháp lý và cơ hội phát triển mang tính đột phát cho hoạt động của ngành hàng không trong tương lai; phù hợp với nhu cầu về khai thác kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam; đem lại lợi ích cho cộng đồng hàng không và hành khách có thêm lựa chọn về vận chuyển hàng không, được tiếp cận với nhiều loại tàu bay khác nhau, với các đường bay phù hợp. Đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng không và tạo động lực mới về nhu cầu đi lại, du lịch nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội nói chung.
Ngoài ra, với việc sửa đổi, bổ sung các nội dung như đã nêu trên nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác trên thế giới, tạo cơ hội, động lực mới cho ngành hàng không Việt Nam phát triển và là cơ sở quan trọng từng bước xây dựng phát triển ngành hàng không Việt Nam thông qua tăng cường hợp tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt trong việc thiết kế, chế tạo tàu bay và các sản phẩm của tàu bay. Từ đó mở ra không gian phát triển mới về khoa học, làm chủ công nghệ và phát triển kinh tế xã hội trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc./.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam tham gia chuyến bay kiểm tra kỹ thuật Cảng HKQT Long Thành vào ngày 15/12.
Tin từ Báo Đồng Nai, tối 11/12, lần đầu tiên, toàn bộ hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh (đường băng) số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành được bật sáng.
Chiều ngày 11/12, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn hàng không năm 2025. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.
Ngày 12/12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.