Một
ngày sau khi sự cố máy tính toàn cầu, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, ngân
hàng, bệnh viện, cơ quan truyền thông và hãng hàng không trên khắp thế giới,
nhiều hãng hàng không lớn ở châu Á và châu Âu đã khôi phục hoạt động.
Bộ
Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết hệ thống hàng không tại các sân bay trên khắp
quốc gia Nam Á này đã hoạt động bình thường kể từ đầu ngày 20/7.
Thông
báo được Bộ trưởng bộ trên - ông Ram Mohan Naidu - đăng trên mạng xã hội nêu rõ
"kể từ 3h sáng (giờ địa phương), hệ thống hàng không tại các sân bay đã bắt
đầu hoạt động bình thường.
Hoạt
động bay hiện đang diễn ra suôn sẻ. Những vấn đề còn tồn đọng do gián đoạn ngày
19/7 đang dần được giải quyết và có thể hoàn tất vào trưa cùng ngày."
Tình
trạng này xảy ra sau sự cố "sập đám mây" của Microsoft vốn gây rối loạn
các hệ thống máy tính trên toàn cầu do công ty an ninh mạng CrowdStrike phát
hành bản cập nhật phần mềm diệt virus bị lỗi cho "gã khổng lồ" công
nghệ Mỹ, ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.
Sự
cố đã khiến các sân bay trên khắp Ấn Độ ngừng hoạt động, đồng thời khiến các
chuyến bay bị hủy trên diện rộng.
Truyền
thông địa phương đưa tin chỉ riêng hãng hàng không tư nhân IndiGo, hãng có thị
phần vận chuyển hành khách nội địa lớn nhất ở Ấn Độ, đã hủy 287 chuyến bay.
Ngoài IndiGo, hai hãng hàng không tư nhân khác là Akasa và SpiceJet cũng bị gián đoạn hoạt động đáng kể. Các sân bay trên khắp đất nước, trong đó có cả ở Delhi và Mumbai đã chứng kiến cảnh hỗn loạn trong ngày 19/7 trong việc cấp thẻ lên máy bay, hủy và dời lịch các chuyến bay. Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến không thực hiện được, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục và phòng chờ quá đông ở một số sân bay.
Tính đến chiều 20/7, các hãng hàng không Mỹ và các sân bay trên khắp châu Á thông báo đã nối lại hoạt động, với các dịch vụ làm thủ tục được khôi phục ở Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và sân bay Changi của Singapore. Đến ngày 20/7, các dịch vụ ở Australia hầu như đã trở lại bình thường, nhưng Sân bay Sydney vẫn ghi nhận tình trạng trễ chuyến.
Chính
phủ Australia cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng các hành vi lừa đảo sau sự cố,
trong đó có thể kể đến những lời đề nghị giúp khởi động lại máy tính và yêu cầu
thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng.
Ở châu Âu, các sân bay lớn, trong đó có sân bay Berlin (Đức), thông báo đã nối lại hoạt động, cho phép các chuyến bay khởi hành và đón chuyến bay đến sau khi hoãn toàn bộ các chuyến bay khi sự cố xảy ra. Microsoft cho biết sự cố bắt đầu vào lúc 19:00 GMT ngày 18/7 (rạng sáng 19/7, giờ Việt Nam), ảnh hưởng đến người dùng Windows chạy phần mềm an ninh mạng CrowdStrike Falcon.
CrowdStrike
cho biết đã đưa ra giải pháp khắc phục sự cố và lãnh đạo công ty, George Kurtz,
chia sẻ trên kênh CNBC của Mỹ rằng ông muốn "gửi lời xin lỗi tới mọi tổ chức,
mọi nhóm và mọi người đã bị ảnh hưởng." CrowdStrike cũng cho biết có thể cần
vài ngày để khắc phục sự cố.
CrowdStrike
- trước đây đạt vốn hóa thị trường khoảng 83 tỷ USD - là nhà cung cấp dịch vụ
an ninh mạng lớn. Dịch vụ đám mây của Microsoft gặp sự cố làm ảnh hưởng đến hoạt
động hàng không, ngân hàng, truyền thông, y tế của rất nhiều nước trên thế giới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo kế hoạch, British Airways sẽ bắt tay đưa chiếc A380 đầu tiên vào “cải tạo” với ghế hạng nhất mới vào cuối năm 2025, trước khi chiếc “máy bay mới” cất cánh vào quý đầu tiên của năm 2026.
Bộ Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị chuyển đổi nợ của hãng hàng không quốc gia Thai Airways International thành vốn chủ sở hữu.
Vận tải hàng không đã căng thẳng trong thời điểm trước Giáng sinh, khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.
Trong thời gian làm việc tại thành phố Đà Nẵng, ngày 11/12/2024 Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.