Ngành hàng không thế giới gặp nhiều khó khăn trong 2012

Thứ Năm, 29/03/2012 - 12:43 GMT+7

 Khủng hoảng kinh tế và giá dầu tăng cao là hai yếu tố đè nặng lên doanh thu của ngành hàng không quốc tế trong năm 2012. Do vậy, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), mà hoạt động của các thành viên chiếm tới 94% giao thông hàng không thế giới, vừa phải điều chỉnh dự báo kinh doanh và mức lãi trong năm nay.

Khủng hoảng kinh tế và giá dầu tăng cao là hai yếu tố đè nặng lên doanh thu của ngành hàng không quốc tế trong năm 2012.
Do vậy, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), mà hoạt động của các thành viên chiếm tới 94% giao thông hàng không thế giới, vừa phải điều chỉnh dự báo kinh doanh và mức lãi trong năm nay.
Hiện nay, tiền mua xăng máy bay chiếm tới 1/3 chi phí kinh doanh của các hãng hàng không, trong khi giá nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng.
Theo IATA, trong năm 2012, giá trung bình một thùng dầu thô sẽ lên tới 115 USD, thay vì 99 USD như dự báo trước đây. Và nếu xảy ra xung đột với Iran, thì mức giá này có thể lên tới 150 USD. Điều đó khiến các hãng hàng không trên thế giới sẽ phải chi ra thêm 32 tỷ USD để bù vào giá nhiên liệu. Tổng mức lãi của các hãng hàng không sẽ bị giảm từ 3,5 tỷ USD xuống còn 3 tỷ USD.
Tổng Giám đốc IATA, ông Tony Tyler cho biết là với mức lãi khoảng 0,5% như vậy, ngành vận tải hàng không đang ở gần mức "báo động đỏ."
Châu Âu là khu vực bị tác động mạnh nhất. Ngoài việc giá nhiên liệu tăng, cuộc khủng hoảng nợ công của nhiều quốc gia châu Âu có thể sẽ làm cho các hãng hàng không ở châu lục này bị thua lỗ khoảng 600 triệu USD trong năm nay.
Mặt khác, các hãng hàng không hàng đầu Châu Âu như Air France - KLM, British Airway và Lufthansa còn phải cạnh tranh quyết liệt với các hãng hàng không giá rẻ như EasyJet và Ryanair. Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không nhỏ lại càng gặp nhiều khó khăn. Sau Spanair của Tây Ban Nha, Malev của Hunggary, sẽ có thêm các vụ phá sản khác, đặc biệt là CSA của Cộng hòa Séc hay TAP của Bồ Đào Nha.
Ngược lại, hậu quả của khủng hoảng kinh tế ở Mỹ không lớn như tại châu Âu. Các hãng hàng không Mỹ có thể thu được lãi, khoảng 900 triệu USD. Lạc quan nhất là các công ty hàng không khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, với mức lãi được dự báo lên tới gần 2,5 tỷ USD.
Chính thời buổi khó khăn kinh tế đã làm nảy sinh nhiều hãng hàng không giá rẻ và các doanh nghiệp này lại tỏ ra rất năng động, mở rộng thị trường. Theo thẩm định của IATA, số lượng các chuyến bay trên thế giới sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Vào năm 2014, tổng doanh thu của các hãng hàng không sẽ lên đến 3,3 tỷ USD, trong đó một nửa là của Châu Á. Khu vực này đã tận dụng được mức tăng trưởng kinh tế cao liên tục ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Trung Quốc. Viễn cảnh vùng Trung Cận Đông cũng sáng sủa, với mức lãi được dự báo lên tới 500 triệu USD./.
                                                                                                (TTXVN)