Trao đổi ý kiến về Hiệp định vận chuyển hàng không với Nam Phi

Chủ Nhật, 02/06/2013 - 21:46 GMT+7

 Trong hai ngày từ 30 - 31/5/2013, tại Thủ đô Pretoria, nước Cộng hòa Nam Phi, Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Nam Phi đã tổ chức buổi trao đổi ý kiến và thảo luận về nội dung dự thảo Hiệp định hàng không song phương giữa hai nước cũng như khả năng hợp tác trong các hoạt động khai thác của các hãng hàng không hai nước.

Đoàn Việt Nam do Phó Cục trưởng Võ Huy Cường làm Trưởng đoàn cùng đại diện các Phòng Vận tải hàng không, Pháp chế-Hợp tác quốc tế và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi. Đoàn Nam Phi do ông Vuwani Ndwamato-Vụ trưởng Vụ vận tải hàng không, Tổng cục HKDD Nam Phi làm Trưởng đoàn cùng đại diện các đơn vị chuyên môn, đại diện các Bộ Du lịch, Bộ Ngoại giao và hãng hàng không South African Airways.
alt image
Đại diện hai đoàn Việt Nam và Nam Phi trao đổi Biên bản ghi nhớ 

Tại buổi làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về chính sách vận tải hàng không mỗi bên trong xu thế tự do hóa vận tải hàng không toàn cầu và tình hình phát triển của ngành hàng không mỗi nước.
Với mục tiêu sớm thiết lập quan hệ hàng không chính thức, làm cơ sở để các hãng hàng không hai nước tăng cường hợp tác cũng như nghiên cứu mở đường bay trực tiếp giữa hai nước, hai bên đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ (MOU) ghi nhận nội dung bản dự thảo hoàn chỉnh Hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam-Nam Phi làm cơ sở để mỗi bên thực hiện các thủ tục phê duyệt nội bộ để sớm ký chính thức Hiệp định cũng như quy định các thỏa thuận về khai thác như tải cung ứng, trao đổi thương quyền 5, thỏa thuận về khai thác liên danh (bao gồm cả liên danh với hãng hàng không nước thứ 3 và liên danh trên chặng nội địa), Bảng đường bay.
Các thỏa thuận mới này tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước đủ điều kiện để thiết lập đường bay trực tiếp giữa hai nước cũng như chủ động, tăng cường hợp tác khai thác trên các đường bay mà các hãng hàng không hai nước cũng như hãng hàng không nước thứ 3 đang khai thác tới các điểm trên lãnh thổ bên kia.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn Cục HKVN đã có buổi gặp gỡ với Đại sứ quán Việt Nam tại CH Nam Phi để thông báo nhanh kết quả cuộc trao đổi ý kiến giữa hai nhà chức trách hàng không hai nước, thông báo một số nét về tình hình phát triển của ngành Hàng không Việt Nam, định hướng mở rộng sang một số thị trường châu Phi cũng như tiềm năng thị trường hàng không Việt Nam-Nam Phi. Đoàn cũng đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán trong việc thu xếp buổi làm việc giữa hai Bên cũng như đối với đoàn trong thời gian công tác tại Nam Phi./.
Hồng Quang