Thắt chặt hợp tác hàng không Việt Nam-Nhật Bản: Bước tiến mới trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước

Thứ Bảy, 15/06/2013 - 18:04 GMT+7

 Từ 11-12/6, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Nhật Bản đã tổ chức buổi trao đổi ý kiến nhằm rà soát việc thực hiện Hiệp định vận chuyển hàng không hai nước cũng như khả năng hợp tác về mọi mặt trong lĩnh vực hàng không.

Đoàn Việt Nam do Phó Cục trưởng Võ Huy Cường làm Trưởng đoàn cùng đại diện các Phòng Vận tải hàng không, Pháp chế-Hợp tác quốc tế và Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Đoàn hàng không Nhật Bản do ông Hiroshi Narahira-Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng đại diện các đơn vị chuyên môn, Bộ Ngoại giao, các hãng hàng không Nhật Bản.
Tại cuộc làm việc, đoàn Nhật Bản thông báo chính thức kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác đến Cảng hàng không Haneda (HND), cảng hàng không chính thức của Thủ đô Tokyo, vào ban ngày và công bố chính sách, điều kiện tiên quyết để cấp phép khai thác cho các hãng hàng không khai thác đến HND.
alt image
Phó Cục trưởng Võ Huy Cường cũng thông báo về kế hoạch khai thác thị trường hàng không Việt Nam-Nhật Bản của các hãng hàng không Việt Nam, các hạn chế về cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không của Việt Nam, đặc biệt là tình trạng quá tải về slot tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn hiện tại, cho tới khi Cảng hàng không quốc tế mới Long Thành được hoàn thành. Đoàn Việt Nam cũng đề nghị bạn trao đổi kinh nghiệm quản lý thực tế tại các CHK của Nhật Bản cũng như hỗ trợ nguồn lực về phần mềm quản lý, đào tạo kỹ năng cho đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực quản lý, phân bổ slot tại Việt Nam.
Kết thúc buổi làm việc, với mục tiêu mở rộng hoạt động khai thác hàng không giữa hai nước, hai Nhà chức trách hàng không đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ (Record of Discussions-RoD) bổ sung quy định về tải cung ứng giữa Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Haneda. Đây là cảng hàng không quốc tế chính thức của Thủ đô Tokyo, Nhật Bản với nhiều lợi thế về khai thác hơn so với Cảng hàng không Narita hiện tại về chi phí khai thác, thuận lợi cho hoạt động nối chuyến nội địa..., phù hợp với nhu cầu của hành khách Nhật Bản và Việt Nam khi đi lại giữa các điểm tại Việt Nam và Thủ đô Tokyo. Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch để khai thác đường bay mới tới Haneda ngay trong năm 2014, khi lượng tải cung ứng chính thức có hiệu lực.
Bên cạnh đó, với nỗ lực tiếp tục tăng cường hoạt động trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ ngành hàng không Việt Nam về nhiều mặt, hai bên đã thống nhất sẽ sớm xem xét, thiết lập nhóm kỹ thuật chung để giúp Việt Nam nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công tác điều phối slot tại các CHK Việt Nam như rà soát cơ sở hạ tầng, xác định giới hạn số lượng chuyến bay cất/hạ cánh trong từng khoảng giờ, đào tạo cho đội ngũ cán bộ...
Có thể nói, vòng trao đổi ý kiến lần này đã đạt được những kết quả quan trọng, hiện thực hóa kế hoạch mở đường bay quốc tế tới cảng hàng không thứ 5 của Nhật Bản của Vietnam Airlines, đáp ứng nhu cầu rất lớn của hành khách đi lại giữa hai nước, đặc biệt là hành khách đi/đến khu vực Tokyo. Kế hoạch khai thác đến Haneda cũng đồng thời được thực hiện cùng kế hoạch mở đường bay quốc tế từ Đà Nẵng tới Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường (khách du lịch Nhật Bản rất quan tâm tới thị trường du lịch tại Đà Nẵng và các địa phương phụ cận) và mong muốn của địa phương cũng như ngành du lịch.
Cuộc họp cũng đánh dấu sự tăng cường hỗ trợ của Nhà chức trách hàng không Nhật Bản đối với ngành hàng không Việt Nam trong việc tăng cường công tác quản lý chuyên ngành, thắt chặt quan hệ giữa ngành hàng không hai nước nói riêng, ngành giao thông vận tải cũng như hai Chính phủ nói chung, đặc biệt trong thời điểm hai nước đang tích cực triển khai các khung hợp tác trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản./.
Hồ Cường