Khai mạc kỳ họp lần thứ 38 Đại hội đồng ICAO

Thứ Bảy, 28/09/2013 - 14:00 GMT+7

 Ngày 24/9, tại Môn-trê-an (Ca-na-đa), Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khai mạc kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng. Tham dự kỳ họp lần này có hơn 1.400 đại biểu đại diện cho 191 nước thành viên ICAO, các tổ chức quốc tế và các ngành công nghiệp lớn. Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh dẫn đầu cùng các cán bộ đại diện cho các phòng chuyên môn của Cục HKVN, các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an …

Ngày 24/9, tại Môn-trê-an (Ca-na-đa), Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khai mạc kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng.
Tham dự kỳ họp lần này có hơn 1.400 đại biểu đại diện cho 191 nước thành viên ICAO, các tổ chức quốc tế và các ngành công nghiệp lớn. Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh dẫn đầu cùng các cán bộ đại diện cho các phòng chuyên môn của Cục HKVN, các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an …
Đến dự phiên khai mạc có Bộ trưởng Ngoại giao Ca-na-đa John Baird, Thủ hiến Québec Pauline Marois và Thị trưởng Môn-trê-an Laurent Blanchard.
Trong hai tuần tiếp theo, các Bộ trưởng và các quan chức Hàng không dân dụng sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề toàn cầu quan trọng tại ICAO. Phần lớn các vấn đề dự kiến thảo luận ​​sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia và các người khai thác trên thế giới trong hợp tác quản lý để đối phó với dự báo vận tải hàng không tăng trưởng gấp đôi vào năm 2030.
Chủ tịch Hội đồng ICAO Roberto Kobeh González khẳng định: " Kết nối vận tải hàng không nhanh chóng và đáng tin cậy vẫn còn cần thiết đối với phát triển kinh tế - xã hội và kỳ vọng của các ngành công nghiệp và các dân tộc trên toàn thế giới. Sản lượng chuyến bay hàng ngày của chúng tôi tăng từ 100.000 lên 200.000 trong gần hai thập kỷ vừa qua đặt ra những thách thức đáng kể cho các nhà hoạch định hàng không, từ quan điểm an toàn hệ thống, hiệu quả, an ninh, khả năng kinh tế và quản lý môi trường. Các doanh nghiệp và du khách khắp nơi trên thế giới đang trông chờ ICAO trợ giúp quản lý quá trình này làm sao ít tác động tiêu cực đến mức độ dịch vụ hiện tại và điều này chính xác là những gì các quốc gia chúng ta ở đây cần phải thực hiện".
Một ưu tiên quan trọng tại kỳ họp lần thứ 38 Đại hội đồng ICAO là thông qua các kế hoạch Không vận và An toàn toàn cầu sửa đổi. Các kế hoạch này đã được các quốc gia và các doanh nghiệp hàng không xây dựng  thông qua một loạt các hội nghị cấp cao của ICAO tổ chức kể từ năm 2011 để đạt sự đồng thuận. Quá trình này đã giúp ICAO xác nhận mục tiêu hoạt động toàn Ngành để hướng dẫn phát triển công nghệ tương lai, một thành phần quan trọng trong cách thức mà ngành Hàng không dự kiến ​​sẽ đối phó với việc phát triển sắp tới mà vẫn bảo đảm an toàn tổng thể của hệ thống và thuận tiện cho hành khách.
Trong lĩnh vực an ninh hàng không, ICAO sẽ sử dụng diễn đàn này để tiếp tục duy trì mối liên hệ hiện nay giữa các quốc gia và các doanh nghiệp hàng không bảo đảm an ninh cho tàu bay, hành khách và hàng hóa mà không tạo ra tắc nghẽn và các vật cản khác để thuận tiện cho du lịch và thương mại. Đặc biệt về mặt hàng hóa, ICAO đang hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Hải quan thế giới (WCO ) và các nhóm ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa để đạt được một giải pháp bảo đảm an ninh hiệu quả và tạo thuận lợi cho quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hóa.
Tổng Thư ký ICAO Raymond Benjamin, nguyên Trưởng ban An ninh hàng không của ICAO, nhấn mạnh rằng ICAO đang tập trung vào lĩnh vực hoạt động này với tác động hiện tại và trực tiếp của nó đối với thương mại toàn cầu và tính di động du lịch cơ bản .
Benjamin nhấn mạnh: "Trong 70 năm qua, ngành Hàng không đã góp phần to lớn để mở rộng thị trường và tạo cơ hội phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác trong mọi ngõ ngách của thế giới. Đổi mới công nghệ gần đây, cùng với cải thiện việc chia sẻ dữ liệu hỗ trợ đánh giá rủi ro hiệu quả hơn, đã tạo ra một cơ hội mà lãnh đạo và hướng tới tương lai tiêu chuẩn có thể cho phép chúng tôi cải thiện mức độ bảo đảm an ninh mà vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và thông thương. Do đó chúng tôi sẽ tìm cách để các quốc gia thành viên chắc chắn thông qua các ưu tiên và kế hoạch hiện tại của chúng tôi tại Đại hội đồng này".
Trong lĩnh vực môi trường, ICAO đã nhấn mạnh nhiều lần rằng Hàng không chỉ đóng góp 2% khí phát thải do con người gây ra hiệu ứng nhà kính toàn cầu mỗi năm và khoảng 2/3 số này, hoặc 1,3%, là do các chuyến bay quốc tế.
Các quốc gia thành viên của ICAO trước đó đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng toàn cầu của khu vực tăng trưởng carbon trung tính từ năm 2020. Để đạt được điều này, một loạt các biện pháp bao gồm cải tiến hoạt động, nhiên liệu thay thế, công nghệ mới và nâng cao nhận thức và lập kế hoạch của chính phủ đang được theo đuổi . ICAO đang được triển khai trên tất cả các mặt trận thông qua việc phát triển một tiêu chuẩn CO2 cho máy bay, xây dựng các tài liệu hướng dẫn về lợi ích môi trường của các hoạt động cải tiến và hỗ trợ các tiến bộ về một giải pháp toàn cầu chấp nhận được cho các chuyến bay quốc tế. 
Kể từ Đại hội đồng lần trước, ICAO đã tham gia và hợp tác với các quốc gia để cải thiện đáng kể năng lực, thể hiện trong việc xây dựng các Kế hoạch hành động giảm lượng khí thải CO2 của các nước. ICAO cũng tham gia tích cực tìm nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động .
Benjamin nhấn mạnh: "Tàu bay ngày nay sử dụng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hơn ít nhất 80% so với những năm 1960 và trong toàn Ngành, chúng tôi tiếp tục cải thiện hiệu suất khí thải của chúng tôi thông qua một loạt các nỗ lực. Không có ngành công nghiệp lớn khác có thể đạt được kết quả như thế này".
Tại kỳ họp lần thứ 38, Đại hội đồng sẽ tiến hành bầu cử các quốc gia vào Hội đồng ICAO nhiệm kỳ 2013-2016. Hội đồng ICAO có 36 thành viên, là cơ quan chấp hành của ICAO trong khoảng thời gian giữa hai kỳ họp của Đại hội đồng. Đại hội đồng ICAO được tổ chức 3 năm một lần.
Kỳ họp lần thứ 38 Đại hội đồng ICAO sẽ diễn ra từ 24/9 đến 4/10/2013./.