Chỉ thị về việc giờ bay và kế hoạch bay dự phòng; quy chuẩn, tiêu chuẩn dịch vụ tại cảng hàng không thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp về nâng cao chất lượng phục vụ tại các cảng hàng không

Thứ Năm, 04/12/2014 - 10:03 GMT+7

 Ngày 3/12, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị số 4879/CT-CHK về việc giờ bay và kế hoạch bay dự phòng; quy chuẩn, tiêu chuẩn dịch vụ tại cảng hàng không thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp về nâng cao chất lượng phục vụ tại các cảng hàng không.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thông báo số 1150/TB-BGTVT ngày 11/11/2014 v/v Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp về nâng cao chất lượng phục vụ tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Quy định về giờ bay dự phòng, kế hoạch bay dự phòng
Đối với mỗi mùa lịch bay, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, VASCO):
a) Trong công tác xây dựng lịch bay thường lệ, phải xây dựng lịch bay đảm bảo tối thiểu có 10% năng lực khai thác dự phòng để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay.  Năng lực khai thác được xác định theo số lượng tàu bay và/hoặc giờ bay;
b) Xây dựng các kế hoạch khai thác ứng phó trong trường hợp xảy ra các chuyến bay bị chậm, hủy;
c) Khi đề nghị cấp phép bay thường lệ, ngoài các quy định đang được thực hiện, phải có báo cáo chứng minh đã thực hiện yêu cầu nêu tại điểm a) và báo cáo về kế hoạch nêu tại điểm b) trên đây;
d)  Thời gian thực hiện:  Từ lịch bay mùa Hè 2015 (29/3/2014).
2. Quy chuẩn, tiêu chuẩn dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay
Ngày 29/8/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 36/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không (Thông tư 36), có hiệu lực từ 01/12/2014.  
Triển khai thực hiện Thông tư này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản số 3602/CHK-VTHK ngày 19/9/2014 yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung cụ thể, trong đó có nội dung các đơn vị kiểm tra, rà soát việc đáp ứng các yêu cầu của Thông tư 36 về quy trình phục vụ hành khách, báo cáo và cung cấp Quy trình phục vụ hành khách của đơn vị mình về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 01/12/2014.
Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có 2 đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội gửi báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam theo yêu cầu.  Thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và VASCO:
a)  Đảm bảo tuân thủ các quy định của Thông tư 36;
b) Nêu các vướng mắc, khó khăn và các kiến nghị trong việc thực hiện các quy định của Thông tư 36;
c) Báo cáo việc thực hiện các nội dung nêu tại điểm a), b) trên và kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo số 1150/T-BGTVT ngày 11/11/2014 v/v Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp về nâng cao chất lượng phục vụ tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/12/2014./.