EU và ASEAN đề xuất ký kết hiệp định “bầu trời mở”

Thứ Năm, 13/02/2014 - 14:46 GMT+7

 Hội nghị thượng đỉnh hàng không của Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Singapore vào ngày 11/2 và 12/2 đã thống nhất thúc đẩy quá trình đàm phán để tiến tới việc ký hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa EU và ASEAN.

Tại Hội nghị, Hội nghị thượng đỉnh hàng không của Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Singapore vào ngày 11/2 và 12/2  ASEAN đã chính thức đề nghị bắt đầu thương lượng về hiệp định hợp tác toàn diện hàng không giữa hai khu vực, và phía  EU đã cam kết làm việc trong nội bộ để chính thức hóa đề nghị bắt đầu thương lượng với ASEAN.

alt image
 Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng phát biểu tham luận tại Hội nghị
Ảnh: Lê Hải/Vietnam+

Khoảng 300 đại diện của các hãng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không và quan chức của tất cả 10 nước thành viên ASEAN, 14 nước Châu Âu, Ủy ban Châu Âu (EC) và Ban Thư ký ASEAN đã tham dự hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên này.

 Đoàn đại biểu của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

 Hiệp định hợp tác hàng không toàn diện EU ASEAN một khi được ký kết sẽ là hiệp định hàng không giữa  khu vực với khu vực đầu tiên trên thế giới. Tuyên bố chung hội nghị hôm nay là văn kiện quan trọn, là bước đi tích cực và mang tính lịch sử của hai khu vực.Việc đi lại bằng đường không giữa ASEAN và EU thuận lợi hơn, có nhiều điểm đến để lựa chọn hơn. Chi phí vận chuyển đi lại rẻ hơn và an toàn hàng không sẽ được bảo đảm hơn.

 Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật  của EU,  việc phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực của các sân bay ASEAN sẽ có chất lượng tốt hơn. Có thể nói, Hội nghị thượng đỉnh hàng không đầu tiên giữa EU và ASEAN đã kết thúc thành công, ghi nhận bước đi đầu tiên nhưng rất quan trọng trong lộ trình tiến tới Hiệp định hợp tác toàn diện hàng không giữa hai khu vực. Và với các công dân ASEAN, điều này có nghĩa là họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đi lại thuận tiện hơn và chi phí thấp hơn trong thời gian tới.

Tuyên bố chung EU-ASEAN khẳng định Hội nghị thượng đỉnh Hàng không EU-ASEAN đã tạo nền móng hữu ích cho việc làm sâu sắc hơn đối thoại hàng không chiến lược giữa ASEAN và EU và cho việc xác định những lĩnh vực ưu tiên và các biện pháp cần thực hiện để tăng cường hợp tác EU-ASEAN trong tất cả các lĩnh vực của ngành hàng không. Hai bên đã thống nhất thành lập Nhóm làm việc của EU và ASEAN trong lĩnh vực hàng không để bàn bạc và giám sát tiến độ thực hiện các biện pháp trong tất cả các lĩnh vực hợp tác./.