ICAO và EC xúc tiến triển khai một hệ thống toàn cầu để báo cáo tai nạn và sự cố hàng không

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:04 GMT+7

 Ngày 22/ 9, tại Môn-trê-an, Ca-na-đa, để cải thiện an toàn hàng không toàn cầu, Ủy ban Châu Âu (EC) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đồng ý về việc sử dụng một kho lưu trữ và một chương trình phân loại chung để báo cáo tất cả các tai nạn hàng không và sự cố trên toàn thế giới.

Theo thỏa thuận, ICAO sẽ xúc tiến, trong số 190 quốc gia thành viên của mình, Trung tâm điều phối Châu Âu cho hệ thống báo cáo sự cố và tai nạn (ECCAIRS), do Trung tâm nghiên cứu hỗn hợp (JRC) của Ủy ban Châu Âu phát triển, để thu thập và phân tích dữ liệu an toàn hàng không cũng như chia sẻ thông tin an toàn.
Ủy ban Châu Âu, cơ quan chấp hành của Liên minh Châu Âu (EU), sẽ thúc đẩy việc sử dụng phân loại theo ICAO như là tiêu chuẩn để báo cáo và trao đổi thông tin tai nạn và sự cố trong EU. Phân loại tai nạn theo ICAO là hoàn toàn tương thích với ECCAIRS.
Từ Tháng 7/2005, Chỉ thị 2003/42/EC về báo cáo sự cố Hàng không dân dụng bắt buộc các quốc gia thành viên EU thu thập và trao đổi thông tin về sự cố và tai nạn thông qua ECCAIRS. Chưa có hệ thống tương tự đang tồn tại ở cấp độ toàn cầu.
Cách phân loại phổ biến là không thể thiếu để xác định các vấn đề an toàn bằng cách cho phép một giải thích chung của dữ liệu an toàn. Trong bối cảnh này, ECCAIRS tạo điều kiện trao đổi thông tin điện tử và tích hợp giữa các tổ chức khác nhau từ các quốc gia khác nhau, cũng như phân tích an toàn dữ liệu có nguồn gốc từ nhiều nguồn.
Một số nướcngoài EU đã chọn ECCAIRS như hệ thống báo cáo quốc gia của họ. Thỏa thuận đã ký kết tạiMôn-trê-antạo động lực mới cho các nước tham gia ECCAIRS.
Thỏa thuận này tiếp tục kêu gọi Ủy ban Châu Âu và ICAO để chia sẻ và phối hợptrong công tác đào tạo, hỗ trợ những nỗ lực và tài liệu vì lợi ích của tất cả người dùng ECCAIRS.
Thỏa thuận này tiếp theo Biên bản ghi nhớ Hợp tác đã ký kết hồi đầu năm nay giữa EU và ICAO cung cấp một khuôn khổ cho tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Biên bản ghi nhớ này giúpChâu Âu có thể đóng góp vào việc xây dựng chính sách và thiết lập tiêu chuẩn ICAO trong lĩnh vực an toàn, an ninh, quản lý không lưu và bảo vệ môi trường. ECCAIRS là một công cụ quan trọng để thực hiện nội dung an toàn của Biên bản ghi nhớ./.
(Theo ICAO)