Tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động bay

Thứ Hai, 24/08/2015 - 12:19 GMT+7

 Ngày 12/11, tại Trụ sở Cục HKVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã chủ trì cuộc họp triển khai Chỉ thị 13/CT-BGTVT ngày 09/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay. Tham dự cuộc họp có Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng và đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HKVN và Bộ GTVT.

Ngày 09/11, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị 13/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay.

Trong thời gian qua, lưu lượng bay tăng cao, tính chất hoạt động hàng không ngày càng phức tạp trong khi vùng quản lý điều hành hoạt động bay tại các sân bay đang rất hạn chế nên đã gia tăng áp lực cho đội ngũ nhân viên hàng không, đặc biệt là đội ngũ kiểm soát viên không lưu tại các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Mục tiêu của chỉ thị nhằm tăng cường công tác an toàn trong mọi hoạt động hàng không dân dụng để bảo vệ tính mạng, tài sản của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, bảo vệ tính mạng của nhân viên hàng không, tài sản của các doanh nghiệp hàng không, nhà nước và bảo vệ uy tín của ngành Hàng không trên thị trường quốc tế.

Ngày 12/11, tại Trụ sở Cục HKVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã chủ trì cuộc họp triển khai Chỉ thị trên của Bộ trưởng. Tham dự cuộc họp có Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng; đại diện các Vụ Tổ chức Cán bộ, An toàn giao thông, Vận tải, Thanh tra và Văn phòng Bộ; đại diện các phòng tham mưu thuộc Cục HKVN, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các Công ty quản lý bay miền Bắc, miền Trung, miền Nam.

Kết luận cuộc họp Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ trưởng.

Trên cơ sở các kiến nghị của các đại biểu tham dự cuộc họp, trước mắt cần triển khai ngay các biện pháp khắc phục tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam cần hoàn thiện Chương trình an toàn quốc gia; bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL; tăng cường công tác giám sát, thanh tra; rà sóat, tổ chức lại vùng trời, hoàn thiện hệ thống báo cáo và điều tra sự cố điều hành bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải xây dựng hệ thống quản lý, giám sát an toàn từ cơ quan Tổng công ty cho đến các công ty, trung tâm, ban, đội; xem xét thành lập cơ quan giám sát an toàn và trung tâm huấn luyện của Tổng công ty; bố trí trang thiết bị kết nối và theo dõi giám sát giữa các cơ quan, đơn vị của mình; rà soát lại danh mục đầu tư, tạm dừng các hạng mục chưa cấp thiết.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành xây dựng hệ thống quản lý, giám sát an toàn của Tổng công ty và các cảng hàng không trực thuộc; sớm hoàn thành việc cấp chứng chỉ người khai thác cho từng cảng hàng không và xem xét thành lập các cơ quan làm chức năng quản lý an toàn, quản lý khai thác cảng.

Từ nay đến hết năm 2012, Cục Hàng không Việt Nam theo dõi, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hoạt động bay, đánh giá hiệu quả của hệ thống, không để xảy ra các vụ việc tương tự; báo cáo Bộ GTVT về việc điều chỉnh nhiệm vụ kiểm soát mặt đất tại các cảng hàng không. Các cảng vụ hàng không khu vực tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát đã được giao./.