Tái cơ cấu ngành hàng không dân dụng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020

Thứ Hai, 24/08/2015 - 12:10 GMT+7

 Nhằm phát triển giao thông vận tải theo hướng hiện đại, bền vững, hiệu quả và đảm bảo môi trường, phát huy tiềm năng thế mạnh của đất nước, ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1210/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành giao thông vận tải phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020.

Trong  lĩnh vực hàng không, Đề án đã nêu ra những  nội dung tái cơ cấu ngành . Cụ thể, tái cơ cấu vận tải hàng không theo hướng nâng thị phần hàng không giá rẻ, có khả năng cạnh tranh, đảm nhận vận tải hành khách và vận tải hàng hoá mà vận tải hàng không có ưu thế; tiếp tục phát triển vận tải hàng không trở thành phương thức vận tải an toàn và thuận tiện theo hướng thị trường mở, gắn liền với thị trường vận tải hàng không khu vực và thế giới; tăng thị phần vận tải hành khách quốc tế lên khoảng 45,86%.
Đối với thị trường nội địa vận tải hành khách chiếm thị phần khoảng 3,23%, tập trung cho các tuyến Bắc - Nam; thị phần vận tải hàng hóa chiếm khoảng 0,04%.
Đối với thị trường vận tải quốc tế, phát huy thế mạnh thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Châu Đại Dương, thúc đẩy kết nối vận tải hàng không đến khu vực Nam Á, các nước Đông Âu và các quốc gia thuộc Liên Xô (cũ); mở thêm các đường bay đến Châu Âu, Bắc Mỹ, Mỹ La Tinh và châu Phi.
Phát triển đội tàu bay theo hướng cơ cấu hợp lý, tăng tỷ lệ sở hữu tàu bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Đề án cũng nêu việc ưu tiên nâng cấp  đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh; xây dựng cơ chế  huy động vốn để đầu tư xây dựng mới cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành, khai thác hiệu quả các cảng hàng không hiện có.
Việc tiếp theo cần phải thực hiện đến năm 2020 là tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực hàng không theo hướng Tổng công ty Quản lý bay Việt nam là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ công  ích, giữ nguyên mô hình công TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước.
Tiếp tục đẩy mạnh việc tái cơ cấu Tổng công ty  Cảng hàng không Việt Nam nhằm tạo ra một doanh nghiệp có năng lực mạnh, đảm bảo thực hiện đầy đủ, thống nhất và đồng bộ các chiến lược, quy hoạch của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cảng hàng không.Thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ- Tổng công ty Cảng hàng không  Việt Nam, trong đó Nhà nước nắm giữ trên 75% vốn điều lệ.
Đối với Công ty mẹ - Tổng công ty hàng không Việt Nam, trong năm 2014 phải hoàn thành việc cổ phần hóa, Nhà nước giữ cổ phần chi phối từ 65% đến 75%./.