Phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola

Thứ Hai, 24/08/2015 - 12:10 GMT+7

 Ngày 15/8, Cục Hàng không Việt Nam ban hành công điện số 3065/CĐ-CHK về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty CPHK Jetstar Pacific, Công ty CPHK Vietjet và Công ty Bay dịch vụ hàng không triển khai thực hiện ngay các nội dung:

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2918/CT-CHK ngày 08/8/2014 về việc phòng dịch Ebola lây lan qua đường hàng không của Cục trưởng Cục HKVN.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do vi rút Ebola vào Việt Nam; nghiêm cấm vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải đặc biệt là tàu bay vận chuyển hàng hóa, hành khách; xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật trong phạm vi thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về vận chuyển hàng không.
Tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, cá nhân các quy định về vận chuyển thực hiện phòng chống dịch; các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho hành khách, tổ bay và cán bộ, công nhân viên về diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, mối nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống.
                  
alt image
 
                       
Trung tâm Y tế Hàng không cập nhật thường xuyên các khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng để nắm bắt tình hình dịch bệnh, chủ động lên kế hoạch về việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola để kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Cục HKVN chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện.

Tạp chí Hàng không thu thập và cung cấp thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, cơ chế lây bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch cho độc giả trên tạp chí Hàng không.

Cảng vụ Hàng không khu vực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của ngành Y tế, Công an, Thú y, Quản lý thị trường, Hải quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách, gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm trên tàu bay vận chuyển hàng hóa, hành khách đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các điều kiện vận chuyển theo quy định của pháp luật về hàng không, kiểm dịch y tế để hạn chế tối đa việc lây lan của dịch bệnh, đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch; Triển khai các nội dung trên tới tất cả các hãng hàng không nước ngoài có hoạt động khai thác tại Việt Nam.

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam:
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh;
- Triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị đối với các hành khách đi tàu bay nghi nhiễm bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và lây lan của dịch bệnh qua đường hàng không;
- Xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm dịch bệnh.
- Các cảng hàng không quốc tế và các cảng hàng không địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và Trung tâm y tế dự phòng có hoạt động kiểm dịch y tế để triển khai công tác kiểm tra, giám sát hành khách đi máy bay nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do vi rút Ebola.

Các cơ quan, đơn vị báo cáo mọi diễn biến có liên quan đến tình hình dịch bệnh về Cục Hàng không Việt Nam qua đường dây nóng: 04. 38722395, hoặc Fax: 04. 38271547, hoặc Email: qlc@caa.gov.vn để có những chỉ đạo kịp thời./.