Điều chỉnh hợp lý tăng hiệu quả đầu tư CHK quốc tế Long Thành

Thứ Hai, 24/08/2015 - 10:19 GMT+7

Tinh thần cầu thị, tiếp thu khi xây dựng Dự án đầu tư CHK Long Thành của Bộ GTVT được đánh giá cao.

alt image
 Trong giai đoạn 1 xây dựng CHK quốc tế Long Thành, vốn ngân sách Nhà nước chỉ chiếm 11,1%
(Trong ảnh phối cảnh nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành)
Tinh thần cầu thị của Bộ GTVT được minh chứng bằng bản báo cáo đầu tư lần hai được các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia đánh giá là có chất lượng, hợp lý.
 
Điều chỉnh hợp lý
 
Đó là khẳng định của đại biểu Trương Văn Vở, Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai khi nói về Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành. “Sau khi tiếp thu các ý kiến, Bộ GTVT đã có những bước điều chỉnh hợp lý, hoàn thành chủ trương một cách có chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế”, đại biểu Vở nhấn mạnh và cho biết, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đông đảo cử tri Đồng Nai đã đồng thuận với chủ trương, đồng thời bày tỏ mong muốn dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành sớm được thực hiện, công bố rõ mọi thông tin cho người dân nắm được, giúp người dân sớm ổn định chỗ ở và cuộc sống cũng như công ăn việc làm.
 
“Tôi cho rằng, lẽ ra Quốc hội phải thông qua chủ trương này từ Kỳ họp thứ 8, đến giờ đã là hơi chậm rồi, vì thế không thể chậm trễ hơn được nữa mà cần thiết phải đầu tư ngay, nếu không sẽ lại lỡ nhịp, mất cơ hội, ảnh hưởng nhiều đến nguồn vốn”, đại biểu nói.
 
"Chúng ta làm báo cáo về CHK quốc tế Long Thành để thông suốt các vấn đề, chứ không phải chỉ để Quốc hội thông qua. Tuyệt đối không làm báo cáo kiểu đối phó. Không giải thích kiểu ngụy biện. Giải thích phải có căn cứ khoa học chứ không giải thích cho xong. Thông số tính toán phải theo thông lệ quốc tế. Không thể hôm nay thích thế này, mai lại thế khác. Tuyệt đối không “vống” suất đầu tư lên để dễ làm sau này, nhưng cũng tránh tình trạng gò xuống quá chỉ để được Quốc hội thông qua. Suất đầu tư phải tính toán chuẩn xác, số liệu phải tiếp cận được báo cáo khả thi”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Đồng quan điểm, đại biểu Lê Văn Học, Đoàn đại biểu Quốc hội Lâm Đồng nói: “So với báo cáo lần trước, lần này dự án đã được chỉnh lý, tiếp thu, giải trình, thuyết minh rõ ràng, số lượng tính toán có độ tin cậy và thuyết phục hơn, tính khả thi cao hơn”.
 
Cụ thể, kinh phí đầu tư cho dự án có tính khả thi cao hơn so với dự án lần trước báo cáo tại Quốc hội, chỉ còn 5,2 tỷ USD cho giai đoạn 1, giảm đáng kể với con số 7,8 tỷ USD trước đó. Diện tích dành cho dự án cũng được điều chỉnh còn 2.750 ha, so với lần trước đưa ra là 5 nghìn ha. Ngoài ra, dự án cũng được phân kỳ đầu tư hợp lý: Giai đoạn 1 (2018 - 2025), tổng mức đầu tư là 5,2 tỷ USD với một đường cất, hạ cánh, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2, đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa và giai đoạn 3, hoàn thành tất cả các hạng mục còn lại để đáp ứng được 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Vấn đề quan trọng nhất với dự án CHK quốc tế Long Thành là tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, tác động nợ công, khả năng hoàn trả. Về những vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Bình cho rằng, báo cáo lần này của Chính phủ đã có những lý giải, điều chỉnh rất quan trọng, làm rõ yêu cầu cơ bản, cụ thể chi tiết về sự cần thiết của dự án.
 
“Theo báo cáo giai đoạn 1, vốn ngân sách Nhà nước là 11,1%, vốn ODA là 26,5%, vốn ngoài ngân sách là 62,4%. Đây là một dấu hiệu rất phấn khởi vì ngân sách Nhà nước đầu tư có mức độ. Cùng đó, nhờ điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng tái định cư và giảm một số hạng mục, tính toán lần này cụ thể và kỹ hơn. Báo cáo đánh giá rõ về tác động môi trường và ảnh hưởng của nợ công là không đáng kể. Nếu đầu tư của Nhà nước cân đối được thì nợ công là 0,22%, nếu ngân sách Nhà nước không cân đối được thì nợ công là 0,28%, là trong phạm vi cho phép và có khả năng thu hồi vốn và trả nợ đúng thời hạn”, đại biểu Phương phân tích và nhấn mạnh, hoàn toàn có niềm tin rằng dự án sẽ sinh lợi và mang lại hiệu quả xã hội lớn.
 
Tiếp thu ý kiến tối đa
 
Đây là tư tưởng nhất quán, thông suốt được người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan liên quan khi lập báo cáo đầu tư cũng như tiếp thu, giải trình những ý kiến góp ý cho dự án CHK quốc tế Long Thành.
 
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ KH&ĐT, Bộ GTVT khẳng định, CHK quốc tế Long Thành là một trong những dự án được trưng cầu ý kiến rộng rãi nhất. “Bộ GTVT tổ chức rất nhiều hội thảo cả trong Nam, ngoài Bắc để mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các nhà quản lý, nhà khoa học và người dân với mục tiêu là xây dựng một dự án thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải. Việc này cũng đồng thời hình thành, phát triển một CHK đóng vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất của đất nước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam, phục vụ phát triển KT-XH của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung”, ông Phương nói.
 
Gần đây nhất, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN đã tổ chức diễn đàn khoa học thảo luận về dự án CHK quốc tế Long Thành. Với chủ đề “Công khai, khoa học và trách nhiệm”, diễn đàn đã dành nhiều thời lượng để các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận, phản biện dự án.
 
Liên quan đến các ý kiến góp ý, thậm chí phản biện dự án, ông Phương khẳng định, Bộ GTVT luôn tiếp thu với tinh thần cầu thị. Những gì có thể giải trình tại chỗ thì giải trình ngay, hoặc sau đó trả lời bằng văn bản. Những gì có thể tiếp thu, Bộ GTVT đưa vào báo cáo đầu tư ngay. Ông Phương cho biết: “Cũng từ những ý kiến này, Bộ GTVT đã có điều chỉnh dự án hợp lý hơn như phân kỳ đầu tư, điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng, giảm suất đầu tư... được nhiều đại biểu quốc hội, chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là hợp lý, có chất lượng”.
 
Nguồn: baogiaothong.vn