Quy chế quản lý công tác Hợp tác quốc tế của Cục HKVN

Thứ Tư, 18/04/2012 - 22:35 GMT+7

 Ngày 09/4/2012, Cục trưởng Cục HKVN đã ban hành Quyết định số 1601/QĐ-CHK của Cục HKVN về Quy chế quản lý công tác Hợp tác quốc tế của Cục HKVN.

Theo đó, Quy chế quy định các nội dung về nguyên tắc lãnh đạo và quản lý công tác hợp tác quốc tế của Cục HKVN; xây dựng chương trình hợp tác quốc tế, đề xuất đàm phán, gia nhập các Điều ước quốc tế về hàng không; tham gia đàm phán điều ước quốc tế theo ủy quyền, phân cấp; tổ chức đàm phán, ký kết thỏa thuận chương trình hợp tác quốc tế; quản lý đoàn ra đoàn vào; tổ chức hội nghị hội thảo quốc tế và tham dự các sự kiện quốc tế; tiếp và làm việc với tổ chức, cá nhân nước ngoài; quản lý chuyên gia nước ngoài; cung cấp thông tin cho đối tác nước ngoài, báo chí, phát ngôn và đầu mối giao dịch quốc tế.

Các nguyên tắc lãnh đạo và yêu cầu của công tác hợp tác quốc tế được nêu cụ thể tại Quy chế bao gồm những hoạt động giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp (trao đổi thư tín) giữa các cơ quan, đơn vị của Cục HKVN với tổ chức, cá nhân nước ngoài được tiến hành tại lãnh thổ Việt Nam hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam. Mọi hoạt động của công tác hợp tác quốc tế phải xuất phát từ lợi ích quốc gia và của ngành hàng không Việt Nam nhằm thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế; bảo đảm tuân thủ các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động đối ngoại.

Việc tiếp và làm việc với khách nước ngoài thay mặt hoặc với danh nghĩa Cục HKVN chỉ thực hiện khi có sự đồng ý của lãnh đạo Cục HKVN. Người chủ trì tiếp và làm việc với khách nước ngoài có trách nhiệm báo cáo lại nội dung làm việc với lãnh đạo Cục HKVN.

Các cơ quan, đơn vị, cá nhân không được được tự ý giao dịch, viêt bài, trả lời phỏng vấn, cung cấp tài liệu, phim ảnh cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Các bài viết đăng trên các tạp chí nước ngoài về những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước, chủ trương, quy hoạch phát triển  của ngành đều phải có ý kiến chấp thuận của lãnh đạo Cục HKVN để đảm bảo tính thống nhất giữa thông tin đối ngoại và thông tin trong nước.

Đối với các quy định xử  lý văn bản về tuân thủ các Tiêu chuẩn của ICAO, các phòng thuộc Cục HKVN có trách nhiệm kiểm tra, so sánh đối chiếu các tiêu chuẩn của ICAO với các quy định của Việt Nam, trình Cục trưởng quyết định thông báo về việc không thể thực hiện các tiêu chuẩn đó, thông báo cho ICAO và công bố trên Tập san Không báo (AIP) về sự khác biệt giữa tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế (nếu có) theo điều 38- Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế.

Quyết định nêu trên áp dụng kể từ ngày 09/4/2012 và thay thế Quyết định số 2566/CAAV ngày 11/8/1994 của Cục trưởng Cục HKDD Việt Nam về việc ban hành Quy chế Đối ngoại ./.