Thông tư về bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát và bay đánh giá phương thức bay bằng thiết bị trong lĩnh vực hàng không dân dụng

Thứ Năm, 20/03/2014 - 16:49 GMT+7

 Ngày 10/3, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 03/2014/TT-BGTVT về bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát và bay đánh giá phương thức bay bằng thiết bị trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo đó, bay kiểm tra, hiệu chuẩn được thực hiện trên không, bởi người lái tàu bay kiểm tra, hiệu chuẩn và nhân viên bay kiểm tra, hiệu chuẩn, sử dụng tàu bay có trang bị phù hợp nhằm mục đích kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất và theo dõi, đánh giá chất lượng hệ thống, thiết bị dẫn đường vô tuyến dựa vào vệ tinh.
Hệ thống thiết bị dẫn đường phải bay kiểm tra, hiệu chuẩn định kỳ bao gồm đài VOR, đài NDB, đài GP, đài LOG, đài MM, đài OM, thiết bị DME, hệ thống đèn phụ trợ dẫn đường hàng không, hệ thống PAPI, hệ thống GBAS.
                                                                                   
alt image
 
Tất cả các thiết bị hệ thống dẫn đường nêu trên và PSR (ra đa giám sát sơ cấp), SSR (ra đa giám sát thứ cấp) sử dụng trong ngành hàng không dân dụng khi đưa vào khai thác  phải được bay kiểm tra, hiệu chuẩn nghiệm thu.
Hệ  thống, thiết bị dẫn đường, giám sát sau khi được sửa chữa lớn hoặc thay đổi ăng ten, công suất máy phát, tần số hoặc dừng khai thác quá 03 tháng phải được bay kiểm tra, hiệu chuẩn, nghiệm thu lại.
Các tổ chức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát phải có ba bộ phận là tổ bay kiểm tra, hiệu chuẩn; tàu bay kiểm tra, hiệu chuẩn và hệ thống, thiết bị bay, kiểm tra hiệu chuẩn.
Đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn phải có giấy phép do Cục HKVN cấp hoặc có giấy phép do cơ quan quản lý nhà nước về hàng không dân dụng quốc gia khác cấp và giấy phép này phải được Cục Hàng không Việt Nam công nhận.
Các nội dung chi tiết về bay kiểm tra, hiệu chuẩn, thiết bị dẫn đường, giám sát; trách nhiệm cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay bằng thiết bị; trách nhiệm của các tổ chức đối với công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và bay đánh giá  phương thức bay bằng thiết bị được quy định cụ thể tại Thông tư.
Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2014 và bãi bỏ Điều 41 đến Điều 46 của Quyết định số 14/2007/QĐ-BGTVT ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Bộ GTVT về Quy chế thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không dân dụng.
Trường hợp các văn bản viện dẫn trong Thông tư có những sửa đổi, bổ sung hoặc cập nhật thì áp dụng các sửa đổi, bổ sung hoặc cập nhật của văn bản mới tương ứng./.